Nhận thức về sản phẩm mới của khách hàng có ảnh hưởng đến quyết định mua xe?
Những cải tiến trong ngành công nghiệp xe hơi đã diễn ra quá nhanh trong 3 năm qua. Đối với người tiêu dùng ngày nay, việc mua một chiếc xe chẳng khác gì mua một chiếc máy tính hay một chiếc smartphone. Nhưng việc nhận thức về những mẫu xe mới có ảnh hưởng tới quyết định mua xe của họ?
Ngay từ lúc trước khi trả tiền, người tiêu dùng luôn biết rằng bất kỳ thứ gì họ chọn mua gần như sẽ được thay thế bởi một sản phẩm mới hơn và tốt hơn. Điều đó đặt ra một câu hỏi hóc búa quen thuộc: Họ có mua được một chiếc xe phù hợp và đúng đắn.
Lấy tiết kiệm nhiên liệu làm một ví dụ. Các hãng xe hơi luôn tích cực phát triển công nghệ để theo kịp những tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu ngày càng ngặt nghèo. Đồng thời đây cũng là một yếu tố tác động mạnh nhất tới quyết định mua xe của người tiêu dùng và họ cũng luôn biết rằng xe mới hơn sẽ có hiệu quả nhiên liệu tốt hơn.
Mua một chiếc xe mang công nghệ thông thường có thể sẽ kéo theo chi phí vận hành tốn kém hơn so với chiếc xe mang công nghệ tiết kiệm nhiên liệu vì bạn sẽ phải trả ít tiền mua xăng hơn. Nhưng người ta cũng luôn nhận thức được rằng những cải tiến tiết kiệm nhiên liệu sẽ làm cho giá xe tăng cao hơn mặc dù chi phí vận hành chiếc xe đó sẽ rẻ hơn. Tính toán trong một số trường hợp cụ thể, người dùng xe điện có thể tiết kiệm được một khoản chi phí mua xăng nhưng khoản này không đủ để bù chênh lệch về giá thành ban đầu giữa một chiếc xe điện và một chiếc xe chạy xăng.
Một câu hỏi được đưa ra cho những hệ thống thông tin giải trí trên xe. Các hệ thống trên thị trường của một số nhà sản xuất xe hơi đã gần như phù hợp với nhu cầu hiện nay của khách hàng, nhưng làm thế nào hệ thống thông tin giải trí có thể cập nhật theo những nâng cấp của smartphone. Và liệu chiếc xe họ mua hôm nay sẽ có thể tương thích với những thiết bị điện tử cầm tay của ngày mai. Trên thực tế, hệ thống thông tin giải trí trên xe hơi là thứ nhanh bị lỗi thời nhất.
Với tốc độ phát triển công nghệ nhanh như vậy, câu hỏi giờ đây lại đặt ra cho các đại lý và lực lượng bán hàng của họ: làm thế nào có thể thuyết phục khách hàng chi tiền mua xe ngay bây giờ khi mà nhiều công nghệ tốt hơn đang sắp ra mắt thị trường.