Nhà đầu tư Nhật cân nhắc việc đầu tư thêm ở Trung Quốc vì biểu tình

Mới đây, nhà cung cấp lốp và cao su cứng Toyo cho hãng Toyota trở thành công ty Nhật đầu tiên lên tiếng công khai sẽ xem xét lại vấn đề đầu tư tại Trung Quốc trước làn sóng biểu tình tẩy chay hàng Nhật từ chanh chấp chủ quyền đảo giữa 2 quốc gia.

Toyo Tire & Rubber Co., có trụ sở tại Osaka đãđình chỉ hoạt độngmột nhà máy sản xuất lốp xe cho xe buýt và xe tải ở thành phố Thanh Đảo (Trung Quốc)vào ngày 18 sau khi biểu tình có dấu hiệu leo thang bạo lực tại thành phố này. Mặc dù nhà máy và các đại lý của công ty không bị hủy hoại và hoạt động sản xuất đã được khôi phục ngay ngày hôm sau, nhưng Toyo Tire vẫn khuyến cáo các nhân viên của mình tạm ngừng các chuyến công tác tới Trung Quốc trong thời gian này.
 
“Các cuộc biểu tình có thể ảnh hưởng đến quyết định của chúng tôi về việc tiếp tục đầu tư ở Trung Quốc”, ôngKenji Nakakura (64 tuổi), CEO của Toyo Tire & Rubber Co. nói trong một cuộc phỏng vấn ở Osaka. “Trung Quốc vẫn là một thị trường quan trọng mà chúng tôi không thể rút lui, nhưng khi nói đến tăng cường đầu tư, chúng tôi lại nghiêng điều đó sang các nước khác, chẳng hạn như Malaysia”.
 
Theo ông Kenji Nakakura, do sản phẩm lốp xe khác với các phụ tùng ôtô khác ở chỗ dễ nhận biết và được bán trong các cửa hàng, đại lý trưng bày nên dễ trở thành mục tiêu tẩy chay, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn cho hoạt động kinh doanh. Ông Nakakura cũng cho biết, hiện công ty vẫn thu thập thông tin và kiểm kê tài chính nhưngkhông có kế hoạch tăng cườngquy mô sản xuất ở Trung Quốc vào thời điểm này.
 
Toyo là nhà sản xuất lốp xe lớn thứ tư ở Nhật Bản. Thời gian qua, công ty cũng đã đẩy mạnh sản xuất ở nước ngoài để đối phó với xu hướng tăng giá của đồng yên. Trung Quốc là cơ sở sản xuất lớn chỉ đứng sau Malaysia của hãng tại Châu Á với sản lượng mục tiêu 2,5 triệu đơn vị/năm vào năm 2015, chiếm 20% tổng sản xuất của Toyo. Hãng cũng có một kế hoạch dài hạn để nâng cấp sản xuất lốp tại Trung Quốc lên mức 8 triệu đơn vị/năm.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn