Người Thái ngày càng lạnh nhạt với xe hơi
Nhu cầu nội địa sụt giảm là nguyên nhân chính khiến Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) đưa ra dự báo cắt giảm sản lượng ô tô sản xuất từ 50.000 đến 100.000 xe trong năm nay.
Tờ Bangkok Post dẫn lời ông Surapong Paisitpattanapong, phó Chủ tịch FTI, cho biết tổ chức này dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng sản xuất xe hơi từ 50.000 đến 100.000 xe xuống còn khoảng 750.000 đến 800.000 xe. Đồng thời, FTI cũng cắt giảm dự báo sản lượng của toàn ngành ô tô Thái Lan trong năm 2015 từ 2,05 triệu xe xuống còn 1,95-2,0 triệu xe.
Nhu cầu xe hơi tại các thị trường xuất khẩu đã giúp Thái Lan cân bằng với sự suy giảm của thị trường nội địa. Kết thúc tháng 9 vừa qua, tổng lượng xe xuất khẩu của Thái đạt 124.952 chiếc, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, lượng xe bán ra tại thị trường nội địa đạt 61.863 xe, giảm 10,5%.
Trước đó, hồi tháng 8/2015, FTI cũng đã đưa ra mức dự báo cắt giảm lượng xe sản xuất từ 850.000 xe xuống còn 800.000 xe, chỉ sau một tháng dự báo giảm từ 950.000 xe xuống 850.000 xe. Việc FTI liên tục đưa ra dự báo bi quan về tình hình “sức khỏe” của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan là do sức mua của người tiêu dùng trong nước giảm mạnh một phần là do các yếu tố tiêu cực như nguồn phân bổ ngân ngân sách của chính phủ chậm hơn so với kế hoạch và việc thắt chặt các khoản vay của ngân hàng.
Trong khi đó, theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe tiêu thụ trong tháng 9 tại Việt Nam đạt hơn 21.300 xe, tăng 17% so với tháng trước và tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói là, mặc dù, đạt được mức tăng trưởng ấn tượng, song lượng ô tô bán ra của Việt Nam trong tháng 9 mới chỉ bằng 1/3 so với tại thị trường Thái Lan.