Người tạo nên thương hiệu Shelby Cobra qua đời
Carroll Shelby, một trong số những nhà thiết kế nổi danh nhất của nửa sau thế kỷ 20, tác giả của chiếc Shelby Cobra và nhiều mẫu ôtô thể thao khác, đã qua đời ở tuổi 89.
Theo thông báo mà công ty Carroll Shelby Licensing đưa ra hôm qua, Shelby mất hôm 10/5, tại Bệnh viện đa khoa Baylor ở Dallas, Mỹ. Lý do không được nêu rõ. Tuy nhiên, theo cập nhật trên trang Facebook của ông cách đây một tháng, Shelby đã phải nhập viện vì chứng viêm phổi.
Shelby từng làm việc với cả 3 công ty xe hơi lớn của Mỹ, mà bắt đầu là với Ford Motor từ đầu thập kỷ 1960. Quan hệ hợp tác giữa ông và Ford kéo dài cho tới tận ngày nay, bằng chứng mới nhất là chiếc Ford Shelby GT500 2013, được Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ công nhận là xe sản xuất phổ thông mạnh nhất thế giới. Ông không chế tạo ra những chiếc xe hoàn toàn mới mà phát triển nó từ những mẫu xe có sẵn, biến chúng từ xe thông thường thành những giấc mơ của bất kỳ ai yêu xe thể thao. Nhờ có ông, Mustang và nhiều mẫu xe thể thao khác, được tự hào gắn thêm dòng chữ Shelby vào phía trước, cùng lô-gô hình con rắn hổ mang đang ngóc cao đầu ở trên lưới tản nhiệt và bên sườn xe.
Carroll Shelby bên chiếc Shelby GT350
Những chiếc xe thể thao của Shelby đã giúp các nhà sản xuất ôtô ở Detroit thống trị các đường đua, kể cả tại châu Âu nhiều năm. Ralph Gilles, hiện đứng đầu bộ phận thiết kế của Chrysler, cho biết Shelby đã tạo ra chiếc xe giúp những người đam mê trên toàn thế giới tìm "niềm vui và tự-hiện thực".
"Tên tôi là Carroll Shelby và hiệu năng là cách kinh doanh của tôi", Shelby tự hào nói khi quảng cáo cho chiếc Cobra đầu tiên.
Shelby sinh ra ở Leesburg, Texas, vào năm 1923. Ông khởi nghiệp với tư cách một tay đua vào những năm 1950, và năm 1959, ông đã giành chiến thắng ở giải Le Mans 24H, một cuộc đua xe nổi tiếng nhất thế giới, tổ chức tại Pháp.
Cùng năm đó, ông bị phát hiện có bệnh tim và buộc phải chia tay đường đua. Bệnh tật đeo đuổi suốt quãng đời còn lại, khiến Shelby phải thực hiện cấy ghép tim vào năm 1990 và sau đó là ghép thận vào năm 1996.
Từ bỏ đam mê của mình khi còn ở đỉnh cao nhưng Shelby không mất nhiều thời gian để nuối tiếc mà nhanh chóng chuyển mối quan tâm đến với việc thiết kế xe thể thao. Ấp ủ dự án đầu tiên, ông đã tiếp cận Lee Iacocca, một người về sau có công khôi phục lại hãng Chrysler nhưng lúc đó còn làm việc cho Ford, và thuyết phục Iacocca chế tạo một chiếc roadster (xe mui trần 2 chỗ) dựa trên khung gầm của một chiếc xe của hãng AC Cars của Anh nhưng trang bị động cơ Ford V8. Và kết quả là chiếc Cobra đầu tiên, với cái tên có nghĩa “Rắn hổ mang” mà Shelby nói rằng ông tìm thấy nó trong một giấc mơ.
Năm 1962, Cobra ra mắt lần đầu tiên tại New York Auto Show, rồi được công ty của Shelby tiến hành sản xuất một năm sau đó. Năm 1964, Ford đề nghị Shelby phát triển một phiên bản cao cấp cho chiếc Mustang vừa ra mắt.
"Shelby đã giúp Ford chiếm ưu thế ở phân khúc xe thể thao cơ bắp trong những năm 1960, và tạo ra một số mẫu Mustang nổi tiếng nhất. Sự nhiệt tình và niềm đam mê đối với xe ôtô suốt hơn 6 thập kỷ qua truyền cảm hứng cho bất kỳ ai làm việc cùng ông”, Edsel Ford II, cháu nội của nhà sáng lập Henry Ford nói.
Chiếc Ford Shelby GT500 2013 tại Triển lãm ôtô New York năm nay
Shelby chia tay Ford trong những năm 1970 và hợp tác với Chrysler, nơi ông bắt đầu vẽ nên những phác thảo đầu tiên về một chiếc xe Mỹ nổi tiếng khác, Dodge Viper. Ông cũng làm việc cả với Oldsmobile, khi đó là một thương hiệu của General Motors và hiện đã ngừng sản xuất.
Shelby và Ford có chút rạn nứt trong những năm 1990, khi ông đâm đơn kiện hãng xe Mỹ đã sử dụng cái tên Cobra trái phép. Tuy nhiên, mọi chuyện được dàn xếp êm thấm và từ năm 2001, cả 2 cái tên được người Mỹ yêu mến này một lần nữa bắt tay nhau.
"Shelby đã ảnh hưởng rất nhiều đến những chiếc xe thể thao của Dodge và truyền cảm hứng cho chiếc Dodge Viper đầu tiên. Chúng ta đã mất đi một huyền thoại thực sự", Ralph Gilles nói. Đầu năm nay, tại New York Auto Show, Chrysler đã tung ra chiếc Viper SRT 2013, dù đã khác rất nhiều so với Viper của nửa thế kỷ trước nhưng vẫn giữ lại những đường nét cơ bản của một mẫu xe thể thao đã đi vào lịch sử.
Ở tuổi 89, Shelby và vợ, Cleo, đã có 3 con, 6 đứa cháu và 4 chắt.