Ngay cả xe sang cũng không bảo vệ được hành khách khi va chạm ở góc trước
Những kết quả từ một thử nghiệm va chạm mới đối với những chiếc xe hạng sang đang dấy lên lo ngại rằng hầu hết chúng không thể bảo vệ hành khách trong một tai nạn thông thường.
Những tên tuổi lớn như BMW, Mercedes và Lexus đều mất điểm trong một thử nghiệm va chạm mới mà mô phỏng hiện tượng xảy ra khi góc trước của một chiếc sedan tông vào một chiếc xe khác hoặc vào một vật thể như gốc cây chẳng hạn, theo thông báo của Viện bảo hiểm an toàn giao thông Mỹ (IIHS).
Chỉ 3 trong số 11 chiếc xe sang đời năm 2012 vượt qua được thử nghiệm này. IIHS tiến hành thử nghiệm để theo dõi những va chạm tại góc trước của chiếc xe, nơi thường không được bảo vệ tốt bởi những cấu trúc chống va chạm.
“Nếu một chiếc xe sang không vượt qua được thử nghiệm này có nghĩa là hầu hết xe hơi đều không bảo vệ được an toàn cho hành khách”, David Champion, người lãnh đạo chương trình thử nghiệm xe hơi của Consumer Reports, cho biết.
Các thử nghiệm giả định của IIHS được tiến hành khi cho một chiếc xe tông vào chướng ngại vật cao khoảng 1,5m nằm bên phía tài xế ở tốc độ khoảng 40 dặm/h (tương đương 65km/h). IIHS còn dự tính đưa thử nghiệm va chạm này vào những chiếc xe khác để kiểm chứng độ an toàn của chúng.
“Hầu hết những nền tảng khung gầm xe hơi đời mới đều vượt qua những thử nghiệm va chạm trực diện được tiến hành bởi các tổ chức và chính phủ liên bang, nhưng vẫn có hơn 10.000 người chết do những tai nạn liên quan đến va chạm từ phía trước mỗi năm tại Mỹ”. Andrian Lund, chủ tịch của IIHS, cho biết.
Trong số những chiếc xe tham gia thử nghiệm, Acura TL và Volvo S60 đã giành được những điểm đánh giá khá tốt trong khi chiếc Infiniti G chỉ xếp hạng “chấp nhận được”. Acura TSX, BMW 3 Series, Lincoln MKZ và Volkswagen CC xếp “vớt”. Audi A4, Lexus ES 350, Lexus IS250/350 và Mercedes-Benz C-Class được xếp hạng “kém”
Theo phân tích của IIHS, lực va chạm trong những tai nạn như thế này được truyền tới bánh trước, hệ thống treo và trong nhiều trường hợp, bánh bị ép sẽ chèn vào cabin và gây chấn thương nặng ở chân tài xế và hành khách.
Đây là một điều mà những nhà sản xuất xe hơi chưa từng nghĩ tới trước đây. Họ sẽ phải mất từ 5 đến 10 năm để tìm ra cách gia cố các vị trí trọng yếu trên xe nhằm đối phó với những va chạm kiểu này. Đó là chưa kể đến những khoản chi phí khổng lồ dành cho phát triển và cải tiến thiết kế xe hơi.