Năm 2012 Toyota đạt lượng tiêu thụ kỷ lục
Năm 2012 đánh dấu một năm thành công vượt trội của hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản –Toyota Motor Corporation – khi giành lại “ngôi vương” từ tay gã khổng lồ Hoa Kỳ General Motor.
Số xe bán ra trên toàn cầu Toyota Motor Corporation (TMC) trong năm 2012 tăng 23% so với năm 2011, đạt mức kỷ lục 9,75 triệu chiếc, cao nhất thế giới. Đây cũng là con số cao chưa từng có của hãng này bất chấp liên tục trải qua các năm 2010 và 2011 đầy khó khăn với vụ thu hồi kỷ lục và các thảm họa sóng thần, động đất tại Nhật Bản. Kết quả kinh doanh của Toyota đều rất tốt ở cả 3 thị trường chính là Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu.
Theo số liệu nghiên cứu của Autodata, trong năm 2012, thị phần TMC tại Mỹ đã tăng lên mức 14,4%, tăng 1,5% so với năm 2011. Với mức thị phần này, TMC đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách với đối thủ đáng gờm GM, hãng đang chiếm 17,9% thị phần ở Mỹ.
Trong khi đó, tại thị trường quê hương Nhật Bản, TMC bán 2,41 triệu xe, tăng 35%. Ngoài ra, lượng xe sản xuất tại Thái Lan năm qua cũng đạt mức kỷ lục 1,43 triệu chiếc, tăng 80% so với năm 2011. Trên thị trường quốc tế, mức tiêu thụ của hãng cũng chứng kiến một đợt tăng mạnh với 19%, đạt 7,33 triệu xe.
Bất chấp cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng tại các nước thuộc khu vực châu Âu, TMC vẫn tăng 2%, đạt mức 837.969 xe, chủ yếu là nhờ nhu cầu gia tăng đối với các dòng xe hybrid. Với ưu tiên hàng đầu hướng tới bảo vệ môi trường, các dòng xe hybrid của TMC đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dùng. Trên toàn cầu, tính từ 01/01/2012 đến hết ngày 31/10/2012, Toyota đã vượt mức 1,02 triệu chiếc, nâng tổng số xe hybrid bán trên toàn cầu của hãng lên trên 4,6 triệu chiếc kể từ khi chiếc hybrid đầu tiên được chào bán vào năm 1997.
Tuy nhiên, năm 2012 lại là năm đầu tiên Toyota phải chứng kiến sự suy giảm doanh số tại thị trường Trung Quốc. Hãng này cũng đành phải rút lại kế hoạch đưa Trung Quốc trở thành thị trường lớn thứ ba trên thế giới của hãng sau khi cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh với Tokyo trên Biển Hoa Đông đã châm ngòi cho một chiến dịch tẩy chay hàng Nhật tại Trung Quốc.