Morgan Aero SuperSports độ dàn Focal – Mosconi
Là của hiếm tại Việt Nam, chiếc xe thể thao Morgan quý tộc, hoài cổ với khung gầm được chế tạo bằng gỗ độc nhất xuất hiện tại Sài Gòn để được “doping” thêm phần âm thanh.
Mặc dù có thân xe dài nhưng phần nội thất của Morgan Aero SuperSports khá khiêm tốn, nhỏ hơn những chiếc coupe thông thường, do đó việc bố trí loa cũng như xử lý cách âm phải được tính toán kỹ lưỡng nhằm tránh hiện tượng nhiễu do dội âm thanh trong không gian hẹp. Đối với chiếc xe này, không thể bố trí quá nhiều loa cũng như mạnh tay với những loa đường kính quá lớn, không những gây khó kiểm soát mà còn ảnh hưởng đến phong cách nội thất cổ điển của xe.
Cấu hình âm thanh được định trước cho Aero SuperSports gồm bộ loa Focal Utopia Be Kit No.5, hệ thống sub gồm 4 loa Focal Utopia Be 13WS, ampli Mosconi, head-unit và processor của Alpine.
Theo thiết kế ban đầu, cũng như tôn sùng phong cách lái thể thao hoang dại, nguyên sơ, coi trọng chất “cơ khí” và tay nghề thủ công cao ở Morgan, nên hệ thống âm thanh của xe chỉ được xem như một trang bị phụ họa, gói gọn trong hai chiếc loa đặt phía sau gối tựa đầu nên việc tìm vị trí cho 4 loa trong gói kit Focal Utopia Be No.5 cũng đã khiến đội ngũ set-up mất khá nhiều thời gian. Để đạt hiệu quả tối ưu về mặt âm hình khi trình diễn, các loa treble và mid/bass thường được ốp trên cột A với chiều cao loa treble ngang với tai người nghe. Tuy nhiên với một chiếc Morgan lịch lãm đậm chất “Ăng-Lê”, không thể cứ “ốp” mọi thứ một cách vô tư vì điều đó sẽ làm hỏng nội thất sang trọng được chế tác thủ công cầu kỳ và mất đi nét cổ điển truyền thống đầy quyến rũ. Cuối cùng giải pháp được đưa ra là sử dụng hai cửa gió điều hòa trên táp-lô để gắn hai loa treble, hai loa mid/bass được bố trí ở hai cửa xe. Về mặt lý thuyết là khá đơn giản như khi thực hành, các chuyên gia đã mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện như bố trí lại hai cửa gió điều hòa ở vị trí khác, cách âm cửa, tạo gờ rời giữ loa mid/bass thật vững, tránh ảnh hưởng rung của thân xe đến màng loa gây nhiễu âm.
Hệ thống loa Focal Utopia Be Kit No.5 nằm trong dòng sản phẩm cao cấp nhất của hãng Focal có thiết kế hai đường tiếng, dải tần đạt từ 75 đến 40kHz, độ nhạy 90dB trở kháng 4ohm. Kit No.5 gồm treble sử dụng màng lõm làm từ chất liệu Berrylium, một trong những chất liệu tốt nhất hiện nay với đặc tính cho dải cao vượt khỏi ngưỡng 20kHz, chất lượng âm thanh ổn định không chói và đạt độ chi tiết, độ động rất tốt. Loa mid/bass Focal Utopia Be No.5 có đường kính 5inch, sử dụng nam châm cực mạnh Neodymium, với kết cấu chassis được đúc nguyên khối, voice-coil lớn giúp tái tạo trung âm sinh động, tốt cả phần mid-high lẫn mid-low.
Triết lý thiết kế loa hi-end thế hệ mới đã chuyển từ việc dùng những loa bass đường kính lớn sang sử dụng nhiều loa bass đường kính vừa tạo nên những màn trình diễn trầm thật sâu, chắc và đặc biệt đảm bảo độ động cũng như dễ kiểm soát hơn. Hệ thống siêu trầm của Morgan Aero SuperSports cũng được HP Stereo triển khai với triết lý tương tự, thay vì sử dụng 1 hoặc 2 loa subwoofer lớn, nhóm độ âm thanh trang bị 4 loa subwoofer Utopia Be 13 WS (cũng của Focal). Subwoofer Be 13 WS cũng là model nằm trong nhóm đầu bảng của Focal, loa có đường kính màng 5in, voice-coil lơn 22mm, chassis đúc khối. Utopia Be 13 WS vốn được nhà sản xuất thiết kế cho việc bố trí ở khoang trước của xe nhưng bộ bốn loa Be 13 WS lại được xếp gọn về một phía ở cốp sau của xe.
Phần nguồn âm cho hệ thống âm thanh trên Morgan SuperSports là bộ đôi hạng premium của Alpine gồm đầu DVD IVA-D800 và bộ vi xử lý âm thanh PXA-H800. Head-unit DVD IVA-D800 được thiết kế lớp vỏ bọc đồng chống nhiễu bên ngoài, phần linh kiện điện tử như trở, tụ điện và chip giải mã D/A (Burr-Brown) đều là những loại được xếp hạng audiophile (thường được dùng cho các thiết bị hi-end). Bộ processor PXA-H800 giúp thực hiện những tinh chỉnh nhằm tối ưu hóa khả năng trình diễn của hệ thống như vị trí ngồi nghe tốt nhất, chỉnh EQ, chỉnh Parametric EQ…
Hệ thống khuếch đại cho 4 loa (2treble, 2mid/bass) và bộ bốn loa subwoofer được giao nhiệm vụ cho hai chiếc ampli xứng tầm A-Class và Zero-3 đều của thương hiệu Mosconi đến từ Italy. Ampli Mosconi A-Class được thế kế như một ampli hi-end cao cấp, bên trong A-Class có thiết kế mạch dual-mono (hai mạch đơn nằm trong một chassis), không dùng hồi tiếp âm tránh nhiễu, chạy mạch Dynamic A-Class do chính Mosconi phát triển vừa cho công suất khá lớn đạt 100W/kênh/4ohm vừa hạn chế tối đa nhiễu âm ngay cả khi hoạt động ở mức âm lượng cao. Mosconi Zero 3, mẫu ampli mới nhất của hãng cho công suất lớn đến 270W/kênh/4ohm là đối tác hợp lý của bộ tứ loa subwoofer Focal Utopia Be 13 SW bởi khả năng cung cấp dòng mạnh, thoát nhiệt tốt. Hai ampli này được bọc da khéo léo giúp chúng có thể ẩn mình hài hòa trong cốp sau xe Morgan.
Cảm giác đầu tiên khi ngồi vào Morgan SuperSports là tầm mắt bị cuốn hút bởi đầu xe kéo dài mượt mà. Tuy có tiếng động cơ lớn nhưng phần cách âm phát huy khá tốt công năng của mình giúp chặn hầu hết tiếng ồn từ động cơ cũng như 4 ống xả nằm ngay phía dưới ghế ngồi. Về mặt tổng thể chi tiết, hệ thống âm thanh với những thiết bị hạng tham chiếu đã thể hiện đúng đẳng cấp của mình, dải trầm sâu, gọn, trung âm thoáng rộng và nhất là một dải cao long lanh không thể lẫn vào đâu được với chất liệu loa treble màng Beryllium. Tuy nhiên, một khiếm khuyết khó tránh khỏi đó chính là âm hình, mặc dù được hỗ trợ bởi processor nhưng do vị trí đặt loa hạn chế (không gian nội thất xe rất chật hẹp và tránh việc làm hỏng thiết kế nội thất xe) nên âm hình trình diễn hơi bị thấp, thiếu đi khoảng không gian rộng mở phía trước. Bù lại, sự trình diễn trầm sẽ gây ngạc nhiên cho bất kỳ ai bước chân vào khoang của chiếc Morgan Aero SuperSports, âm bass được tái tạo sâu và đặc biệt cực nhanh, đầy năng lượng.
Chiếc Morgan Aero SuperSports trong bài viết có đặc trưng nổi bật là cấu trúc khung sườn Aero bằng nhôm trọng lượng nhẹ, nội thất sang trọng với các chi tiết bằng gỗ và được chế tác thủ công với bề dày truyền thống hơn 100 năm của thương hiệu Morgan (Anh quốc). Mẫu coupe thể thao hai cửa này có thiết kế “hiện đại hóa” phong cách cổ điển, với phần đầu xe dài và những đường cong, các mảng thân xe đặc biệt, trọng tâm xe rất thấp. Hệ động lực gồm động cơ BMW V8 4.8L, hộp số tự động 6 cấp và dẫn động cầu sau, công suất 367 mã lực và mô-men xoắn cực đại 490Nm giúp xe tăng tốc 0-100km/h chỉ mất hơn 4 giây.
|