Mercedes "hồi sinh" R-class tại Trung Quốc
Kể từ khi ra đời cho tới 2010, chính Mercedes-Benz cũng công nhận dòng R là một ý tưởng tồi tệ khi chiếc minivan của họ bị thờ ơ lạnh nhạt. Tới năm 2012 R-Class chính thức chết yểu tại thị trường Mỹ. Hãng xe Đức hiện cố lôi nó ra khỏi Mỹ và hồi sinh nó bằng việc nâng cấp mạnh mẽ đáp ứng nhu cầu thị trường và hơn nữa vì một lý do. Đó là Mercedes-Benz xót xa không muốn mẫu xe con cưng của mình thất thế trước các mẫu xe tương tự của đối thủ.
Minivan hiện cũng là một phân khúc khách hàng tìm kiếm trong khi không nhiều các hãng xe sang mặn mà phát triển dòng xe đa dụng này, nhất là tại các thị trường phát triển. R-Class thất bại nhanh chóng tại Mỹ trước những đối thủ, mà chủ yếu dưới tay Volkswagen. Mercedes-Ben không vì thế mà từ bỏ R-Class mà họ đem chiếc minivan tới một thị trường dễ tính hơn để hồi sinh – Trung Quốc.
Tới “thế giới mới”, R-Class được nâng cấp mạnh mẽ. Đầu tiên là việc trang bị động cơ mới, bản tiêu chuẩn R 320 4Matic sử dụng động cơ V6 3.0L công suất cực đại 272 mã lực và mô-men xoắn tối đa 400Nm. Nhờ động cơ mới, chiếc R-Class mới mất 7,8 giây tăng tốc từ 0-100km/h và có thể đạt tốc độ tối đa 240km/h. Phiên bản R 400 cao cấp hơn trang bị động cơ tương tự trên dòng C400 và E400 có hiệu suất cao hơn bản R-Class tiêu chuẩn, cho công suất tối đa 333 mã lực, mô-men xoắn cực đại 480Nm.
Tuy nhiên, hiện nay dòng động cơ V6 3.0L công suất 333 mã lực không còn là dòng hiệu suất cao tới mức ngạc nhiên nữa. Từ năm 2005, R 500 đã có động cơ V8 5.5L công suất 380 mã lực (tuy nhiên mức tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn 30% so với động cơ mới).
Các dây truyền sản xuất R-Class crossover ở Alabama sẽ được chuyển giao cho AM General ở Ấn Độ và bắt đầu vận hành vào mùa hè này. Đồng thời Mercedes sẽ có kế hoạch tiếp tục sản xuất ở Mỹ bởi cơ sở vật chất có sẵn. Tuy nhiên, R-Class sẽ chỉ được bán duy nhất tại thị trường Trung Quốc.
Hiện mức nhu cầu của thị trường với hai mẫu xe R 320, R 400 ước tính khoảng 10.000 chiếc mỗi năm và Mercedes tự tin kỳ vọng con số này sẽ còn giữ vững trong 7 năm tới. Nếu được sản xuất theo kế hoạch, R-Class ít nhất cũng sẽ sống “thọ”… 17 tuổi trên thị trường, một trong những “tuổi đời” lâu nhất trong danh mục sản phẩm của Mercedes. Điều đó chứng tỏ, không phải những thiết kế xấu xí nào cũng nhanh chóng thất bại trên thị trường. Các hãng xe sang biết cách tận dụng những ưu thế tiềm lực của mình, khôn khéo áp dụng những con bài riêng tại từng thị trường để không bỏ phí lợi thế khiến đánh mất lợi ích béo bở nào.