Mercedes-Benz chịu trách nhiệm pháp lý nếu xe tự lái xảy ra tai nạn

Theo Road & Track, trong trường hợp xảy ra bất kỳ sự cố nào trên đường khi hệ thống hỗ trợ lái Drive Pilot được kích hoạt, trách nhiệm pháp lý sẽ thuộc về Mercedes-Benz, chứ không phải người lái của chiếc xe trang bị công nghệ lái bán tự động này.

 
Hệ thống hỗ trợ lái Mercedes-Benz được giới thiệu cùng với S-Class thế hệ W223 và đã được phép lưu thông trên đường tại thị trường quê nhà Đức vào cuối năm ngoái. Điều này đưa Mercedes-Benz trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên đáp ứng các yêu cầu pháp lý về hệ thống lái bán tự động Level 3 tại Đức.
 
Hãng xe Đức xác nhận với Road & Track rằng trong trường hợp xảy ra bất kỳ sự cố nào trên đường khi hệ thống hỗ trợ lái xe Drive Pilot được kích hoạt, trách nhiệm pháp lý sẽ thuộc về Mercedes-Benz, chứ không phải tài xế.
 
“Cuối năm ngoái, chúng tôi là nhà sản xuất ôtô đầu tiên được cấp phép lưu hành cho hệ thống Level 3. Chúng tôi đang đặt mục tiêu đạt điều tương tự tại California và Nevada vào cuối năm nay”, Giám đốc phát triển Drive Pilot, Gregor Kugelmann cho biết.
 
 
Theo Road & Track, việc Mercedes-Benz sẵn sàng nhận trách nhiệm đối với các chức năng bán lái tự động sẽ giúp hãng đáp ứng các yêu cầu do cơ quan quản lý đặt ra. Bởi lẽ, việc loại bỏ trách nhiệm của người lái xe khi hệ thống hỗ trợ lái được kích hoạt đòi hỏi nhà sản xuất phải có nhiều nâng cấp, cải tiến hơn so với hệ thống Level 2. Trong khi đó, General Motors’ SuperCruise và Tesla’s Autopilot vẫn cung cấp hệ thống lái bán tự động Level 2 và yêu cầu người lái phải giám sát tính năng này cũng như sẵn sàng can thiệp khi cần thiết.
 
 
Hệ thống Drive Pilot của Mercedes-Benz gồm nhiều phương án dự phòng, chẳng hạn cung cấp năng lượng bổ sung cho các hệ thống quan trọng. Drive Pilot cũng là hệ thống duy nhất đưa ra cảnh báo 10 giây trước khi nó ngừng hoạt động để người lái chú ý và trở lại điều khiển xe.
 
Mercedes-Benz cho biết Drive Pilot thậm chí có thể xử lý những pha cắt ngang bất ngờ của phương tiện khác, hay trong các trường hợp xe dừng đột ngột, cũng như các chướng ngại trên đường. Hiện Drive Pilot chỉ kích hoạt khi xe chạy dưới 40km/h ở Mỹ hoặc 60km/h ở Đức. Lưu ý Drive Pilot chỉ kích hoạt được vào ban ngày, trong điều kiện thời tiết đẹp và không có vật cản trên cao. Nghĩa là thời tiết xấu, xe chạy vào đường hầm, khu vực xây dựng và sự hiện diện của các phương tiện khẩn cấp, hệ thống sẽ kích hoạt cảnh báo và chuyển quyền kiểm soát xe về cho người lái.
 
Mercedes-Benz dự kiến đưa công nghệ Drive Pilot tới thị trường Mỹ vào cuối năm 2022.