Mazda tuyên bố ngừng sử dụng túi khí của Takata

Sau loạt bê bối liên quan đến túi khí Takata, Mazda vừa lên tiếng sẽ chấm dứt sử dụng túi khí của Takata trong bất kì mẫu xe sắp sản xuất nào của hãng.

Như vậy sau Honda, Mazda là hãng xe thứ 2 tuyên bố ngừng sử dụng túi khí của Takata sau khi các hãng xe này phải chịu những khoản tiền phạt và chi phí liên quan đến việc hỗ trợ cho các chiến dịch thu hồi túi khí bị lỗi. Lập trường của hãng xe Mazda là sẽ không tin tưởng vào bất kỳ hệ thống túi khí nào do Takata sản xuất có sử dụng ammonium nitrate, cho dù Takata có cung cấp bất kỳ lựa chọn thay thế nào khác.
 
Xe Mazda lỗi túi khí
 
Chỉ riêng tại Mỹ, lỗi túi khí Takata đã là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của 7 người và gần 100 người bị thương trong các vụ tai nạn. Sự xuống cấp của các tấm cảm ứng, đặc biệt là ở các khu vực có độ ẩm cao là một trong những yếu tố chính khiến túi khí không bung hoặc bị vỡ. Takata đã bảo vệ quan điểm sử dụng khí ammonium nitrate bơm vào túi khí là hòan toàn an toàn, tuy nhiên khi tiến hành kiểm tra thì ngay cả túi khí có inflators còn mới cũng rất dễ bị vỡ.
 
Hiện NHTSA đã buộc Takata xác nhận tính an toàn của inflators ammonium nitrate đặt trong hệ thống túi khí, cơ quan này cũng bắt buộc Takata phải loại bỏ dần việc sử dụng ammonium nitrate trong tương lai. Hiện việc triệu hồi xe ô tô lỗi túi khí đã ảnh hưởng đến khoảng 19 triệu xe đến từ hàng chục hãng xe trên khắp toàn cầu.