Mazda MX-5 được đánh giá cao ở Anh nhưng khó ở Việt Nam
Ngày hôm qua, theo kết quả khảo sát năm 2012 của một tờ tạp chí chuyên ngành về xe hơi ở Anh quốc công bố, mẫu xe thể thao Mazda MX-5 đạt được chỉ số cao nhất về độ tin cậy, nhưng giá bán cao và tâm lý “chuộng hàng hiệu” lại đang là những rào cản lớn đối với mẫu xe này ở Việt Nam.
Mazda MX-5 có chỉ số đánh giá lỗi ở mức 4% - thấp nhất trong tất cả các xe tham gia khảo sát năm 2012, trong khi chỉ số lỗi của đối thủ mui trần cận kề là 15%. Với 96% các mẫu Mazda này không có lỗi, MX-5 đạt được một chỉ số tin cậy (RI) rất ấn tượng, cuộc khảo sát này do tờ WhatCar tiến hành hàng năm.
Theo nghiên cứu khảo sát này, các chủ nhân của MX-5 cũng được hưởng lợi từ việc chi phí bảo dưỡng thấp nhất, với mức trung bình chỉ 165 bảng. Việc tính toán chỉ số tin cậy (RI) của một chiếc xe dựa vào một số yếu tố chính như số lần bị lỗi, chi phí sửa chữa bảo dưỡng, thời gian trung bình cho việc nằm garage sửa chữa, tuổi thọ và số km lăn bánh.
Tại thị trường Việt Nam, công ty VinaMazda cũng đã giới thiệu với người tiêu dùng mẫu xe thể thao Mazda MX-5 nhập khẩu nguyên chiếc hồi tháng 4 năm nay, nhưng giá bán 1,7 tỷ đồng, được cho là khá cao trong phân khúc xe thể thao ở Việt Nam, và một số định kiến “chuộng hàng hiệu” trong tâm lý người tiêu dùng là những rào cản rất lớn đối với mẫu xe này.
Thực tế, Mazda MX-5 chỉ là mẫu xe thể thao 2 chỗ ngồi, bị bất lợi so với dòng xe thể thao 2 cửa cấu hình 2+2 tiện ích hơn, ví như chiếc Toyota 86 hay Subaru BRZ vừa ra mắt với tầm giá tương đương. Thậm chí, với tầm tiền này, khách hàng còn có thể chọn những dòng xe “lướt” nhưng ở phân khúc sang trọng hơn nhiều như Mercedes, Audi, BMW, Lexus...
Việc một mẫu xe nào đó được đánh giá cao ở một thị trường và gặp khó khăn ở thị trường khác là điều hiển nhiên bởi đặc thù khách hàng ở mỗi thị trường hoàn toàn khác nhau.