Mazda khai tử nhiều mẫu xe quen thuộc với người Việt

Mazda lên kế hoạch dừng sản xuất nhiều mẫu xe trong năm 2025. Trong đó có ba mẫu xe quen thuộc với người dùng tại Việt Nam là Mazda 2, Mazda 6 và Mazda CX-3.

Theo Carscoops, Mazda đang lên kế hoạch ngừng sản xuất ba mẫu ô tô quen thuộc tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua trước khi kết thúc năm 2025. Đó là Mazda 2, Mazda 6 và Mazda CX-3. Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh Mazda đang hướng đến tương lai với thế hệ mới của CX-5 và một mẫu xe thể thao hybrid.

Ra mắt năm 2014, hiện tại, Mazda 2 đang ở thế hệ thứ hai sau khi trải qua các lần nâng cấp vào năm 2019, năm 2023 và năm 2024. Tiếc là những cải tiến mà Mazda thực hiện không đủ mang đến diện mạo mới cho mẫu xe đang mất dần sức hút này. Vì thế, dây chuyền sản xuất Mazda 2 sẽ chính thức dừng hoạt động trong năm 2025 mà chưa có thông tin về mẫu xe kế nhiệm.

Tại Việt Nam, nơi xe sedan hạng B đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi thị hiếu của người dùng đang chuyển sang xe gầm cao cỡ lớn và xe thân thiện với môi trường, Mazda 2 cũng tỏ ra đuối sức trước Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent. Thậm chí, Mazda 2 còn thường xuyên nằm ở nửa cuối bảng xếp hạng phân khúc sedan hạng B cùng với KIA Soluto, Suzuki Ciaz và Mitsubishi Attrage.

Trong khi đó, từng là mẫu xe chủ lực của Mazda ở phân khúc sedan hạng D, Mazda 6 được người dùng ưa chuộng tại nhiều thị trường quốc tế, bao gồm Việt Nam. Hiện tại, Mazda 6 đang ở thế hệ thứ hai kể từ khi ra mắt năm 2012. Dù đã trải qua một số lần nâng cấp, nhưng sức hút ngày càng giảm sút do không còn đáp ứng được thị hiếu người dùng. Hệ quả là Mazda đã phải rút mẫu sedan hạng D này khỏi thị trường Bắc Mỹ từ năm 2021 và dừng phân phối tại Anh từ năm 2023 trước khi chính thức khai tử tại Nhật Bản vào năm 2024. Mazda 6 sẽ bị loại bỏ hoàn toàn trên phạm vi toàn cầu sau năm 2025.

Tại Việt Nam, Mazda 6 đang trong tình trạng ế ẩm khi chỉ bán được 612 xe trong năm 2024, giảm 44% so với năm 2023. Trong hai tháng đầu năm 2025, hãng xe Nhật Bản mới bán được 43 xe Mazda 6, giảm 37% so với cùng kỳ năm 2024. Đây cũng là xu thế chung của phân khúc sedan hạng D do thị trường ô tô Việt Nam đang dịch chuyển sang xe gầm cao đa dụng và dòng xe thân thiện môi trường. Dù vậy, cuộc chia tay của kẻ ngáng đường Toyota Camry được cho là sẽ để lại không ít tiếc nuối.

Hướng đến khách hàng thích sở hữu mẫu xe nhỏ gọn, linh hoạt, dễ dàng di chuyển trên những con đường đông đúc của các đô thị chật chội, Mazda CX-3 ra đời mang theo nhiều tham vọng của nhà sản xuất. Tiếc là do thiếu đột phá, nên mẫu xe này lại không đạt được thành công như đàn anh CX-5, cho dù đã được nâng cấp vào năm 2018. Thậm chí, mẫu xe này đã bị khai tử tại Bắc Mỹ và châu Âu.

Tại Việt Nam, Mazda chỉ bán được 2.745 xe trong năm 2024. Với doanh số bán xe chỉ bằng 20%-25% hai mẫu xe dẫn đầu là Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris, Mazda CX-3 đành an phận ở vị trí thứ 10 trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam. Vì thế, việc mẫu xe này bị khai tử sau năm 2025 cũng không khó hiểu. Chỉ có điều, SUV hạng B là dòng xe tiềm năng, nên Mazda đang phát triển mẫu xe mới để kế nhiệm CX-3 ở phân khúc này, nhưng chưa rõ thời điểm ra mắt và được phân phối chính thức trên thị trường.

Ngoài ba mẫu xe kể trên, Mazda cũng sẽ ngừng bán mẫu xe điện đầu tiên của hãng có tên MX-30 do không tạo được dấu ấn trên thị trường khi được bán ra với mức giá cao và quãng đường di chuyển hạn chế, lại không được nâng cấp giữa vòng đời cũng như không có thế hệ thứ hai sau 5 năm ra mắt.