Maserati giấu Kubang, hé lộ siêu xe đối thủ của 911
Maserati đang dồn hết sức cho kế hoạch tăng trưởng doanh số lên tới 50 nghìn xe trong 3 năm tới. Được hậu thuẫn từ Fiat, mác xe với biểu tượng “đinh ba” này bắt tay vào việc sản xuất chiếc SUV Kubang, và chuẩn bị tung ra 2 mẫu xe khác.
Chiếc SUV concept Kubang hơi “kỳ dị” nhưng rất hấp dẫn thu hút nhiều chú ý vì sự khác biệt của kiểu xe SUV này rất xa lạ với thương hiệu và hình ảnh được định vị ở hạng cao cấp Maserati. Nhiều người còn không thể tin khi hãng công bố ý định tạo ra một chiếc SUV, nên mỗi khi Kubang được mang đi triển lãm đều luôn gây chú ý. Lần gần nhất chiếc xe xuất hiện là triển lãm Auto China ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Và cũng sẽ là lần cuối cùng vì Maserati đã tuyên bố chấm dứt “tour trình diễn” của Kubang, khởi đầu ở Frankfurt Motor Show tháng 9 năm ngoái. CEO Maserati, ông Harald Wester, nói: “Sau Bắc Kinh, chúng tôi sẽ cho Kubang về hưu và nó sẽ không còn được trưng bày nữa”. Tuy nhiên ông cũng giải thích, đó không phải là sự chấm dứt mà là sự khởi đầu của quá trình đem Kubang trở thành một chiếc xe thực sự. “Chiếc SUV này sẽ xuất hiện trở lại khi nó chuẩn bị được bán trên thị trường. Khi đó nó sẽ có một cái tên chính thức”.
Thời điểm chính xác ra mắt mẫu Kubang “thật” vẫn chưa được tiết lộ, theo những tin đồn đoán thì nó sẽ xuất hiện tại Triển lãm NAIAS năm 2014. Đây còn là quãng thời gian để Maserati dồn sức tung ra những mẫu xe hoàn toàn xa lạ với các dòng sản phẩm hiện có.
Trong kế hoạch đầy tham vọng sẽ bán khoảng 50.000 xe mỗi năm vào 2015, ngoài chiếc SUV Kubang (dựa trên khung sàn của dòng Jeep), hãng xe Ý cũng muốn tham gia vào phân khúc sedan hạng trung với mẫu xe kiểu như Mercedes E-Class (nhưng sử dụng động cơ diesel), đi ngược với những dòng sản phẩm cao cấp truyền thống. Maserati cũng được đồn đại đang xem xét phát triển một chiếc xe thể thao hai chỗ, trực tiếp nhằm vào Audi R8 và Porsche 911.
Tin đồn này xuất phát từ chính Harald Wester. Theo Wester chiếc xe có thể được gọi tên là GranSport, và nó sẽ được bán với mức giá “hời” là dưới 150.000 euro. Wester cũng hé lộ chút ít về các thông số của GranSport: dài khoảng 4,39m và nặng hơn 1.200kg.
GranSport sẽ được trang bị một động cơ V8 đặt giữa, có thể là loại 4,7 lít mượn từ Ferrari. Dĩ nhiên đó là một chiếc xe dẫn động cầu sau, kết hợp với hộp số của Ferrari kiểu ly hợp kép. Toàn bộ cấu trúc thân xe được cho là sẽ được xây dựng từ sợi carbon. Nhưng nếu thế, đó sẽ là một dự án đầu tư tốn kém. Do vậy, Maserati còn sẵn sàng giải pháp khác là dùng plaform bằng nhôm của Ferrari 458 Italia. Có thể thấy rằng Fiat đang bật “đèn xanh” hết sức cho dự án mở rộng của Maserati, dựa trên những công nghệ sẵn có từ các mác xe con trong tập đoàn như Jeep của Chrysler hay Ferrari. Đây đều là những thương hiệu rất nổi tiếng trong các dòng sản phẩm như SUV và siêu xe thể thao. Tuy vậy, theo dự kiến về thời điểm ra mắt các mẫu xe nêu trên, Audi, Mercedes hay và Porsche vẫn còn rảnh rang cho đến năm 2015.