Mahindra bị kiện tại Mỹ vì lừa gạt đại lý

Năm đại lý bán xe của Mỹ đã đệ đơn kiện nhà sản xuất xe hơi Ấn Độ Mahindra & Mahindra Ltd vì đã lừa gạt và chiếm đoạt hàng triệu USD của họ. Nỗ lực thâm nhập thị Mỹ của Mahindra dường như đã tan thành mây khói.

Các đại lý cho rằng Mahindra đã lừa gạt và cho họ “ăn bánh vẽ” với những dự án tham vọng nhằm đưa những chiếc SUV và pickup Mahindra đến Mỹ. Theo đơn kiện đã được gửi tới tòa án ở Atlanta ngày 11/6, nhà sản xuất xe hơi Ấn Độ đã nhận hơn 9,5 triệu USD tiền đặt cọc và hơn 100 triệu USD khác từ các đại lý để đưa xe vào thị trường Mỹ.
 
Bên cạnh hai khoản tiền kể trên, các đại lý đã phải chi cả đống tiền cho các chiến dịch marketing cho thương hiệu Mahindra, xây dựng các showroom cho Mahindra, các khu trưng bày và dịch vụ, thuê mướn nhân công theo yêu cầu của nhà sản xuất Ấn Độ.
 
Hiện tại mới có 5 đại lý chính thức kiện Mahindra ra tòa nhưng luật sự đại diện của nguyên đơn cho biết rằng sẽ có thêm nhiều đại lý nữa nhập cuộc. Mahindra đã lên tiếng “phản đối tất cả những buộc tội vô căn cứ và xuyên tạc sự thật”.
 
 
Mahindra đã có kế hoạch xây dựng một mạng lưới đại lý ở Mỹ từ năm 2004, theo hồ sơ pháp lý gửi tới tòa án Atlanta. Theo thỏa thuận, Global Vehicles, một nhà phân phối độc lập tại Mỹ, được lựa chọn để nhập khẩu và phân phối độc quyền những chiếc xe Mahindra cho 350 đại lý tại thị trường Mỹ.
 
Những nỗ lực của Mahindra thâm nhập thị trường Mỹ đã bị trì hoãn hết lần này đến lần khác. Một số đại lý đã yêu cầu thay đổi về thiết kế và chế tạo trước khi xe được xuất bán sang Mỹ. Mahindra cũng chưa được phía Mỹ cấp giấy chứng nhận cho phép các mẫu xe này được bán và lưu hành tại đây.
 
Nhưng luật sự đại diện của 5 đại lý khẳng định rằng Mahindra đã cố tình trì hoãn những giấy chứng nhận này sau khi đã nhận các khoản đặt cọc và bắt đầu theo đuổi các đối tác khác tại Mỹ. Đây là một sự vi phạm rõ ràng những cam kết của họ.
 
Trước đó các đại lý đã lên kế hoach bán xe Mahindra từ cuối năm 2008 nhưng đến đầu năm 2010, nhà sản xuất xe Ấn Độ và các đại lý bắt đầu xảy ra cãi vã. Mahindra đã nói với các đại lý rằng họ sẽ mang đến Mỹ một chiếc pickup 4 cửa vào cuối năm 2008, tiếp sau đó là chiếc pickup 2 cửa và chiếc SUV vào giữa năm 2009. Tuy nhiên cho tới nay vẫn chưa có chiếc xe nào của Mahindra đặt chân lên đất Mỹ.
 
Mahindra đã cáo buộc Global Vehicle làm “chệch” dự án bán xe của họ khi cho phép các hợp đồng phân phối hết hiệu lực. Mối quan hệ giữa Mahindra và Global Vehicles rốt cục đã tan tành tháng 6/2010. Tháng 2/2012, Global Vehicles đã kiện Mahindra và một phiên tòa ở British đã tuyên rằng hợp đồng giữa Mahindra và nhà phân phối đã hết hiệu lực. Global Vehicles không tham gia vụ kiện mới tại Atlanta.  
 
Với những tranh chấp thương mại như vậy, cánh cửa vào Mỹ của hãng xe Ấn Độ đang dần hẹp lại. Ngay cả khi Mahindra nỗ lực thực sự, những chiếc xe của họ cũng khó có khả năng được cấp phép để lưu hành tại Mỹ do những vấn đề liên quan đến chất lượng và an toàn.  Xe Trung Quốc và Ấn Độ còn lâu mới theo kịp những tiêu chuẩn của thị trường Mỹ.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn