Lượng xe GM bán ra tăng 21% tại Trung Quốc trong tháng 5

Ngày 5/6, Generals Motors (GM) cho biết lượng xe tiêu thụ của hãng trong tháng 5 tại Trung Quốc tăng 21%, chủ yếu nhờ chiếc minivan Wuling và các xe sedan hiệu Chevrolet. Tuy nhiên đây là tháng đầu tiên trong năm nay số xe GM bán tại Trung Quốc ít hơn tại Mỹ.

Nhà sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ đã bán tổng cộng 231.183 chiếc trong tháng 5 tại Trung Quốc, tăng 21% so với con số 190.674 chiếc cùng thời điểm một năm trước. Tổng lượng xe bán ra trong 5 tháng đầu năm 2012 của GM tăng 12% so với cùng kỳ năm 2011, đạt 1,2 triệu chiếc.
 
Như vậy GM đang theo đúng kế hoạch để đạt được các mục tiêu bán hàng trong năm nay. Tuy nhiên số xe bán ra trong tháng trước của các nhãn hiệu Buick và Cadillac đều giảm, dẫn đến khiến cho tổng lượng xe tiêu thụ của GM tại Trung Quốc lần đầu tiên ít hơn tại Mỹ, tính trong năm nay. Dù vậy, các quan chức của GM vẫn khẳng định thị trường Trung Quốc sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay nhờ những người mua xe lần đầu.
 
Wuling, liên doanh giữa SAIC và GM chuyên sản xuất xe thương mại cỡ nhỏ, đã bán được 127.749 chiếc trong tháng 5/2012. Lượng tiêu thụ của Shanghai General Motors, liên doanh giữa GM và SAIC chuyên sản xuất xe Buick và Chevrolet tại Trung Quốc, đã tăng 7,1% so với tháng 5 năm ngoái, lên 99.113 chiếc. Buick giảm 1,2%, Cadillac giảm 2,2% trong khi Chevy lại tăng tới 13% mặc dù trong tháng 4 Chevy đã giảm 6,2% lượng xe bán ra.
 
Cả GM và các nhà sản xuất khác đều hy vọng về một đợt tiêu thụ mạnh mẽ trong ngắn hạn khi chính phủ Trung Quốc đưa ra gói kích cầu cho thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Tuần trước, một quan chức giấu tên đã nói rằng chính phủ đã nhất trí hỗ trợ cho khách hàng mua xe, để cứu vãn thị trường ôtô khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn dự đoán và sức tiêu thụ xe hơi sụt giảm. Chưa có thông tin cụ thể nhưng nhiều nguồn tin cho rằng gói kích cầu mới sẽ còn lớn hơn cả chương trình năm 2009 và trị giá khoảng 49,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 7,8 tỷ USD). Trùng Khánh, một thành phố giàu có với hơn 30 triệu dân, sẽ là nơi đầu tiên áp dụng gói kích cầu này cho người mua xe được sản xuất tại đây.
 
GM cũng đang tích cực thúc đẩy hoạt động bán hàng tại Trung Quốc với kế hoạch mở thêm 600 đại lý mới trong năm nay. Tháng 4 vừa qua, GM đã ký một thỏa thuận xây dựng một nhà máy sản xuất xe hơi thứ tư để đáp ứng nhu cầu tại một số tỉnh của Trung Quốc.
 
Vẫn còn đó một châu Âu đầy hỗn loạn, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và lượng tiêu thụ xe hơn chững lại tại Mỹ nhưng GM tin tưởng rằng tình hình kinh tế ở khu vực eurozone và ở một nơi xa xôi như Mỹ sẽ không ảnh hưởng đáng kể tới người tiêu dùng Trung Quốc. GM vẫn rất lạc quan vào hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Hợp đồng tài trợ với Manchester United cũng là một nỗ lực để thu hút 108 triệu fan hâm mộ của đội bóng “quỷ đỏ” tại Trung Quốc đến với Chevrolet.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn