Lựa xe tay ga cho nữ hợp túi tiền

Trong khi Honda Việt Nam (HVN) thu hút với Lead 125cc hoàn toàn mới ở tầm giá gàn 40 triệu đồng, Yamaha Việt Nam (YMVN) tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ trung hơn với chiếc Luvias công nghệ Fi giá dưới 30 triệu.

Từ đầu năm, đã có gần 10 mẫu xe máy mới lắp ráp trong nước được giới thiệu. Tuy nhiên, thị trường không sôi động như vẻ bề ngoài bởi thực chất hầu hết các xe được ra mắt là phiên bản cũ với một vài cải tiến. Không ngoài dự đoán khi HVN và YMVN tiếp tục dẫn đầu với những mẫu xe mới, nhưng là đi vào những phân khúc thị trường khác nhau.
 
Honda Lead tách tốp
 
Đúng như Tổng giám đốc HVN Masayuki Igarashi cam kết trong lễ tổng kết hoạt động của năm 2012, trong 5 tháng qua, công ty này đã trình làng tới 4 mẫu xe mới, tuy nhiên 3 xe (Future, Wave, Vision) chủ yếu thay đổi tem và một vài chi tiết, riêng Lead 125cc là chiếc xe hoàn toàn mới.
 
Mẫu xe này cải tiến toàn bộ: từ thiết kế mới, động cơ mới, thêm nhiều tính năng cho đến giá bán. Thay đổi lớn nhất là việc sử dụng động cơ dung tích 125cc (thay cho loại 110cc), và cùng là động cơ eSP đang lắp trên các xe SH 125, PCX 125 và Air Blade 125. Lead mới cũng được trang bị hệ thống idling stop, tự ngắt động cơ nếu xe dừng quá 3 giây và sẽ kích hoạt trở lại khi người lái kéo ga; cốp đựng đồ dưới yên xe dung tích lớn hơn; cửa đổ xăng không nằm dưới sàn để chân như trước đây mà được đưa lên trước; mở nắp bình xăng bằng công tắc điện thay cho việc dùng chìa khóa v.v.. Với những thay đổi này, Lead 125cc có giá bản là 37.490.000 đồng (bản tiêu chuẩn) và 38.490.000 đồng (bản cao cấp), lần lượt đắt hơn xe đời cũ là 2 và 3 triệu đồng.
 
Những thay đổi về kiểu dáng và tính năng nêu trên khiến Honda Lead 125cc trở nên hấp dẫn hơn hẳn các đối thủ trước đây là Yamaha Nozza (33.900.000 đồng) và SYM Attila Elizabeth EFI (34.500.000 đồng). Vì vậy, dù giá bán đắt hơn không ít, Lead 125cc vẫn được đánh giá là sẽ ăn khách hơn các xe cùng phân khúc kể trên. Trong các xe này, SYM đã công bố ra mắt phiên bản màu đen của Elizabeth EFI, cho thấy công ty này chưa có ý định ý định đổi mới gì trong tương lai gần
 
Luvias hấp dẫn hơn với bản GTX Fi
 
Nếu như HVN tập trung vào Lead, Yamaha Việt Nam (YMVN) lại tập trung vào chiếc Luvias mới trang bị công nghệ phun xăng điện tử Fi. Luvias được quảng cáo là nhắm tới những cô gái trong độ tuổi 20, mạnh mẽ, cá tính và thích sự tự do. Vì thế chiếc xe không chỉ có nhiều chi tiết thiết kế trẻ trung, hiện đại hơn mà còn là mẫu xe có động cơ lớn nhất trong số các xe dành cho nữ giới của YMVN, cũng như mạnh hơn hẳn các xe khác cùng phân khúc. Dung tích 125cc và công suất cực đại của Luvias tương đương thậm chí còn cao hơn nhiều mẫu xe ga dành cho nam trên thị trường hiện nay. Xe có giá 27.900.000 đồng.
 
Trong khi đó, đối thủ lớn nhất là Honda Vision không có nhiều thay đổi ở bản mới ra mắt đầu tháng 5. Ngoài việc sử dụng tem 3D, thêm hệ thống kiểm soát hơi xăng, Vision còn ra mắt phiên bản mới nhưng chỉ khác về màu xe. Vision có giá từ 28.700.000 đến 28.900.000 đồng, đắt hơn so với Luvias GTX Fi.
 
Ở tầm giá này còn có Elizabeth, giá 30 triệu đồng, tuy nhiên vẫn sử dụng động cơ thường chứ không có công nghệ Fi như Luvias hay Vision. Đây là điểm yếu, dù kiểu dáng giữa Elizabeth thường với bản Fi giống nhau.
 
Các mức giá khác
 
Các xe tay ga cho nữ rẻ nhất hiện nay được bán với giá trên 20 triệu đồng. Trong số này Yamaha có chiếc Mio với giá từ 20.000.000 đến 23.500.000 đồng, còn lại chủ yếu là các sản phẩm của Kymco. Tuy nhiên, các xe này bán không chạy như những xe đã kể trên.
 
Một thương hiệu khác có nhiều xe ga và được khách hàng nữ ưa chuộng là Piaggio. Tuy nhiên, các sản phẩm như Vespa LX hay Piaggio Liberty đều có giá cao hơn hẳn. LX125 hiện có giá 66.900.000 đồng, LX150 là 80.700.000 đồng, Liberty 125cc là 58.500.000 đồng, còn Liberty 150cc là 71.500.000 đồng. Các xe ga bình dân hơn của cùng thương hiệu này là Fly và Zip ít được chuộng hơn.
 
Có thể thấy, trong phân khúc xe ga dành cho nữ, sự cạnh tranh chủ yếu diễn ra giữa HVN và YMVN. Như dự đoán của Tổng giám đốc HVN, thị trường năm 2013 sẽ ở quy mô như 2012, nghĩa là khoảng hơn 3,1 triệu xe. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng riêng HVN sẽ bán được nhiều hơn con số 1,97 triệu chiếc của năm 2012. Điều này giải thích lý do vì sao 2 mẫu xe quan trọng là Lead và Luvias mới được tung ra với nhiều cải tiến nhưng giá lại không tăng nhiều. Trong một năm mà tình hình thị trường còn nhiều khó khăn (tiêu thụ dự tính chỉ bằng 60% năng lực sản xuất đã chạm mốc 5 triệu xe máy mỗi năm), đây là thời điểm để các hãng củng cố thị phần hơn là gia tăng lợi nhuận.
 

 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn