Lợi nhuận của GM trong quý I giảm 69%
Mặc dù doanh thu tăng 4%, tuy nhiên lợi nhuận của General Motors lại giảm tới 69% so với quí I năm ngoái, một phần do thương vụ Delphi.
General Motors hôm qua đã công bố kết quả kinh doanh của quý I. Theo đó, mặc dù doanh thu tăng hơn 4%, từ 36,2 tỷ USD lên 37,8 tỷ USD, nhưng lợi nhuận ròng phân phối cho cổ đông phổ thông lại giảm tới 69%, từ 3,2 tỷ USD xuống còn 1 tỷ USD.
Trong 4 nhóm thị trường của GM gồm Khu vực Bắc Mỹ (GMNA), Khu vực châu Âu (GME), Khu vực Nam Mỹ (GMSA) và Khu vực các thị trường còn lại trên thế giới (GMIO) bao gồm cả Trung Quốc, chỉ có khu vực châu Âu là thua lỗ với số tiền gần 300 triệu USD, do khu vực này đang chống chọi với cuộc khủng hoảng nợ công, buộc phải cắt giảm chi tiêu và tỷ lệ thất nghiệp cao.
Tại thị trường Bắc Mỹ, lợi nhuận hoạt động kinh doanh thuần trước thuế và lãi vay (EBIT) đã điều chỉnh của GM đạt 1,7 tỷ USD, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái (1,3 tỷ USD). Ở khu vực GMIO, trong đó có Trung Quốc, tình hình kinh doanh của GM tiếp tục khả quan, mặc dù lợi nhuận EBIT có giảm nhẹ, từ 586 triệu USD xuống 529 triệu USD.
Lợi nhuận EBIT đã điều chỉnh của GM trong quí I
Tổng lợi nhuận EBIT của GM trên toàn cầu trong quí I năm nay thực tế tăng nhẹ so với cùng kỳ, từ 2,042 tỷ USD lên 2,182 tỷ USD. Theo Báo cáo tài chính quý I của Tập đoàn này thì lợi nhuận phân bổ giảm mạnh so với cùng kỳ phần lớn do chênh lệch trong các khoản thu chi đặc biệt (Special Items). Quý I năm 2011, GM thu được một khoản tiền tới 1,6 tỷ USD sau khi bán cổ phần trong hãng sản xuất phụ tùng Delphi, trong khi đó, 3 tháng đầu năm nay, GM phải chịu một khoản lỗ lên đến 610 triệu USD do suy giảm lợi thế thương mại (goodwill impairment).
Trong quí I, GM bán được tổng cộng 2,278 triệu xe, tăng nhẹ so với quí I năm ngoái (2,218), trong đó riêng thương hiệu Chevrolet chiếm khoảng một nửa. Và tại 4 khu vực thị trường của GM thì cũng chỉ có khu vực châu Âu là suy giảm.
Số lượng xe bán ra của GM trên toàn cầu tại 4 khu vực thị trường trong quí I năm 2012
Ngay tại sân nhà của mình là Hoa Kỳ, thị phần của GM cũng đã giảm từ 19,4% trong quí I năm 2011 xuống còn 17,5% ở quí I năm nay, số liệu do Autodata công bố. “Mặc dù thị phần của GM tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 1 thập kỷ gần đây, nhưng lợi nhuận mà tập đoàn này đạt được tại Bắc Mỹ, cùng với sự tăng trưởng mạnh của thị trường Trung Quốc, đã giúp GM bù đắp lại khoảng thua lỗ tại khu vực châu Âu”, Michelle Krebs, nhà phân tích của Edmund cho biết. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Brian Johnson của quỹ Barclays Capital, việc tái cấu trúc các hoạt động của mình ở khu vực châu Âu để có thể kiếm được lợi nhuận vẫn là một việc rất khó khăn đối với General Motors.
Bên cạnh đó, để duy trì doanh số nói trên và tiếp tục tăng trưởng, trước mắt GM là rất nhiều thách thức, khi kình địch của họ là Toyota đang dần phục hồi sau khi tái khởi động lại các nhà máy bị ảnh hưởng bởi trận động đất năm ngoái. Ngoài ra, khó khăn của GM là còn phải cạnh tranh với các đối thủ như Volkswagen và Hyundai, vốn đang tăng trưởng mạnh và rất thuyết phục.
Tuần trước Chrysler Group cũng đã báo cáo kết quả kinh doanh quý I, với lợi nhuận ròng đạt 473 triệu USD, tăng hơn 300%. Lợi nhuận quý I của Ford mặc dù giảm 45%, nhưng cũng đạt tới 1,4 tỷ USD.