Lập "hàng rào" cho xe bus nhanh
Để ngăn cách đường dành riêng cho xe bus nhanh, trước Tết Nguyên Đán, Sở GTVT TP.Hà Nội sẽ cho lắp dải phân cách cứng cao khoảng 60cm ở các khu vực hay xảy ra ùn tắc.
Trả lời báo giới, ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc trung Tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, cho hay: Hiện UBND TP đã đồng ý với kiến nghị của Sở GTVT về việc lắp đặt dải phân cách cứng để phân biệt làn đường dành cho xe bus BRT ở những đoạn đường như Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thúy, Giảng Võ… Ông cung cấp thêm, dải phân cách được làm bằng vật liệu nhẹ và linh hoạt, còn độ dài bao nhiêu đang được tính toán.
Tuyến xe bus nhanh đầu tiên của TP Hà Nội đã bắt đầu vận hành từ tháng 1 năm nay nhưng trong những ngày qua, thường xuyên xảy ra tình trạng xe bus nhanh phải “bò” phía sau các phương tiện khác, bị ôtô, xe máy lấn làn. Theo ông Hải, việc đưa dải phân cách cứng để ngăn các làn xe sẽ khiến các phương tiện đi đúng làn của mình. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông, làn đường xe bus nhanh vẫn thông thoáng.
Không thể phủ nhận với sự có mặt của dải phân cách cứng, xe bus nhanh mới có thể hoạt động theo đúng nghĩa xe bus nhanh nhưng mặt khác, việc thí điểm dải phân cách cứng vấp phải những luồng ý kiến trái chiều với lý do, trước đây, thành phố cũng đã áp dụng dải phân cách cứng trên đường nhưng cuối cùng phải gỡ bỏ.
Trước tình trạng đường xá trên địa bàn Hà Nội phần lớn còn khá hẹp, ông Lê Đỗ Mười - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng nếu làm dải phân cách, phần đường còn lại cho các phương tiện khác sẽ rất ít, khó quản lý và phân luồng giao thông, các phương tiện đi qua có thể va quệt và gây tai nạn.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đô thị, nhận định đây chưa phải thời điểm thích hợp để lắp dải phân cách bởi sẽ có nhiều vụ tai nạn xảy ra khi phần đường còn lại quá chật. Không những vậy, một khi đường đi bị “cắt bớt”, cũng không thể tránh khỏi việc những người đi xe máy phải bon chen cả trên vỉa hè, khiến tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày càng trầm trọng.