Land Rover và Jaguar tăng gấp đôi lợi nhuận cho Tata

Nhà sản xuất xe hơi Ấn Độ Tata Motors cho biết rằng lợi nhuận của hãng đã tăng gấp đôi trong quý cuối cùng của năm tài khóa 2012 do nhu cầu về xe Evoque của bộ phận Jaguar Land Rover tăng mạnh.

Thu nhập ròng đã đạt mức kỷ lục 62,3 tỷ rupi (khoảng 1,1 tỷ USD) trong quý IV của năm tài khóa sẽ kết thúc ngày 31/3, hãng Tata Motors nói trong một tuyên bố ngày 30/5 tại Mumbai. Con số này đã vượt quá mức dự đoán 38,2 tỷ rupi mà 40 nhà phân tích đã đưa ra và được biên tập bởi Bloomberg.
 
Lượng xe bán ra của Jaguar Land Rover đã đạt mức kỷ lục trong tháng 3/2013 do nhu cầu tăng mạnh tại Trung Quốc và Nga, giúp nâng đỡ sự sụt giảm tại thị trường châu Âu.
 
Tata Motors đã mua Jaguar và Land Rover năm 2008 với giá 2,3 tỷ USD từ Ford Motor với một thái độ không chắc chắn khi nhiều nhà phân tích cho rằng công ty đã trả quá nhiều cho hai nhãn hiệu hạng sang đang kiệt quệ lúc đó.
Tuy nhiên ngày nay, Jaguar Land Rover chính là động lực cho sự tăng trưởng về bán hàng, với danh sách khách đợi mua xe khá dài ở nhiều thị trường. Trong khi đó mảng kinh doanh xe Ấn Độ chủ lực của Tata chỉ mang lại 9% tổng lợi nhuận cho công ty mà thôi.
 
Rõ ràng Tata được hưởng lợi từ việc bán nhiều xe sang hơn, theo Mahantesh Sabarad, một nhà phân tích của Fortune Equity Brokers India Ltd ở Ấn Độ, cho biết.
 
 
“Chúng tôi trông thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt từ các thị trường mới nổi như Brazil, Nam Phi và Ấn Độ,” Sabarad cho hay. “Tuy nhiên sự uể oải ở thị trường châu Âu vẫn sẽ là một mối lo.”
 
Dù sao đi nữa với những kết quả kinh doanh vượt quá mong đợi của ban lãnh đạo cũng như của các nhà phân tích, công lao được ghi nhận cho cả Jaguar và Land Rover. Tata Motors cũng đang toan tính những mục tiêu cao hơn khi lên dự án đầu tư khoảng 2 tỷ bảng (tương đương 3,1 tỷ USD) vào bộ phận Jaguar Land Rover trong năm nay. 1000 chỗ làm mới sẽ được bổ sung thêm và nhà máy tại Halewood, Anh Quốc sẽ chuyển sang hoạt động 3 ca liên tục nhằm đáp ứng sức tiêu thụ các model ưa chuộng như chiếc Range Rover Evoque.
 
Chiếc compact SUV Evoque, được Tata Motors trình làng năm ngoái, đã có danh sách đặt hàng kéo dài tới 3 tháng. Trong tháng 3/2012, Tata Motors đã tuyên bố nắm giữ 50% cổ phần trong liên doanh với Chery Automobile Co của Trung Quốc. Nhà máy tại tỉnh Giang Tô của liên doanh này sẽ sản xuất khoảng 130.000 chiếc xe hạng sang cho thị trường lớn nhất thế giới.
 
Jaguar cũng sẽ giới thiệu chiếc F-Type trong tháng 9 tới tại triển lãm Paris 2012 và sẽ bán nó ra thị trường vào tháng 4 năm sau để thúc đẩy mục tiêu bán hàng. Ngoài ra nhãn hiệu báo gấm sẽ có thêm một phiên bản wagon của chiếc XF cuối năm nay. Doanh số bán hàng của Jaguar Land Rover đã tăng 29% lên 314.433 chiếc trong năm tài khóa 2012, theo thông báo của Tata và 80% lượng xe SUV được sản xuất của Land Rover đã đến tay khách hàng.
 
Jaguar và Land Rover từ chỗ là hai nhãn hiệu “kiệt quệ” dưới thời của Ford nay đã trở thành những mác xe kiếm tiền hiệu quả cho Tata Motors. Lợi nhuận khổng lồ mà Jaguar Land Rover đem lại sẽ tạo nên chút nuối tiếc đối với Ford.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn