Lamborghini Urus Performante 2023 giá 16,5 tỷ đồng có gì để cạnh tranh?

Là biến thể nâng cấp từ mẫu xe Urus nguyên bản nên Urus phiên bản hiệu suất cao Performante ứng dụng động cơ 4.0L tăng áp để chạy nhanh hơn, kèm chế độ lái mới Rally để đi off-road.

Đầu năm 2023 một số siêu xe SUV như Aston Martin DBX 707, Bentley Bentayga, Maserati Levante Trofeo được nhập về Việt Nam phục vụ nhóm khách hàng trẻ, dư dả tài chính, đam mê tốc độ. Riêng Urus Performante ra mắt toàn cầu từ tháng 8/2022, do đó khá chậm trễ khi tới giữa tháng 3/2023 mới xuất hiện tại Việt Nam.

Ngoại thất nhiều nét khí động học

Với chiều dài 5.137, rộng 2.026, cao 1.618 (mm), Urus Performante có kích thước nhỏ hơn đối thủ Bentayga, Levante Trofeo, một phần do thiết kế thuôn gọn hơn để giảm sức cản gió.

Urus Performante có kích thước nhỏ hơn đối thủ

So với mẫu xe nguyên bản Urus 2017, biến thể Urus Performante có lốp xe bề ngang rộng hơn, nhiều đường nét khí động học hơn, như hai khe thông gió trên nắp ca-pô, nên trông xe đậm phong cách thể thao hơn đối thủ Maserati Levante Trofeo giá 14 tỷ; nhưng ngược lại, tạo ra nhược điểm là dáng xe kém phần bề thế, hầm hố so với đối thủ Bentley Bentayga V8 giá 16,1 tỷ.

Urus Performante gắn nhiều cánh chia gió trước và sau trông khá rối mắt so với thiết kế phần đuôi xe giản lược của Bentayga. Mui xe vuốt thấp về cuối xe nên khoảng trống trần xe ở hàng ghế sau bị thu hẹp

Nội thất khá đơn giản

Khoang lái Urus Performante thiên về các chất liệu màu tối như carbon, da Alcantara, nhôm anode nên tạo hiệu ứng thị giác khá chật hẹp.

Khoang lái trông khá chật

Màn hình công-tơ-mét và màn hình giải trí trung tâm tạo hình góc cạnh nhằm đồng bộ với xu hướng thiết kế tổng thể của xe, nhưng kích cỡ nhỏ hơn xe đối thủ

Các ghế dập khuôn kiểu ghế tương tự trên các xe đua, thiếu sự mềm mại mà ưu tiên ép thân người ngồi giảm lắc lư

Bệ điều khiển trung tâm lớn so với đối thủ, bố trí hốc chứa cốc nước ngang hàng với cụm phím điện tử, có thể tăng nguy cơ nước ở cốc nhỏ giọt vào khi đưa cốc qua

Động cơ có sức kéo lớn

Urus Performante lắp động cơ V8 Twin-turbo tăng công suất lên 666 mã lực (nhiều hơn 16 mã lực so với Urus nguyên bản 2017), mạnh hơn nhiều so với Levante Trofeo (580 mã lực), Bentayga (542 mã lực).

Mô-men xoắn giữ nguyên 850Nm cũng vượt trội so với Levante Trofeo (730 mã lực) hay Bentayga (770 mã lực) nhưng ở vòng tua máy khá cao (2.300 vòng/phút) so với các đối thủ. Tăng tốc 0-100km/h trong 3,3 giây (giảm 0,3 giây so với Urus nguyên bản) còn đối thủ Bentayga là 4,5 giây. Hệ thống treo khí nén bằng lò xo thép cứng hơn.

Các tùy chọn lái bị giảm bớt so với Urus Facelift, chỉ còn các chế độ Strada, Sport, Corsa, Rally. Tuy có chế độ lái trên địa hình gồ ghề nhưng gầm xe thấp khiến xe không thể lăn bánh qua khu vực off-road quá gập ghềnh.

Ôm cua an toàn hơn nhờ tình năng đánh lái bánh sau

Bên cạnh các tiêu chuẩn hỗ trợ lái xe an toàn cơ bản, Urus Performante có kết hợp hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian với chức năng đánh lái bánh sau giúp xe vào cua gọn hơn. Bên cạnh đó là hệ thống kiểm soát lực kéo từng bánh thông qua vi sai cầu sau, phanh ABS bằng đĩa gốm đường kính lớn 440mm ở bánh trước và 370mm ở bánh sau. Phanh khẩn cấp tự động.

Tuy vận tốc tối đa 306km/h của Urus Performante cao hơn hẳn các đối thủ (như Bentayga là 290km/h) nhưng đặt ra rủi ro cao nếu chạy quá nhanh, bởi Urus Performante có trọng tâm cao của đặc trưng thiết kế xe SUV.

Cơ hội và thách thức

Urus Performante có thể chạy tốc độ cao, vượt địa hình off-road có độ khó trung bình, kích thước xe khá nhỏ gọn để linh hoạt chạy trên phố đông mỗi ngày. Tuy vậy, kiểu dáng xe nhiều góc cạnh chỉ phù hợp đối tượng khách hàng trẻ, cá tính mạnh, đam mê tốc độ, phong cách lái xe phóng khoáng, trong khi lại kém hấp dẫn đối với nhóm khách hàng cần mẫu SUV sang trọng, lịch lãm.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn