Khám phá bí mật SF90 Spider 2020: Mẫu xe mui trần plug-in hybrid thương mại đầu tiên của Ferrari
Cuối năm 2020, hãng Ferrari tung ra mẫu xe SF90 Spider (biến thể mui trần của SF90 Stradale), trở thành mẫu xe mui trần plug-in hybrid thương mại đầu tiên của thương hiệu Ngựa chồm, đồng thời đặt ra nhiều tiêu chuẩn mới về hiệu suất, cảm giác lái phấn khích, tạo chấn động đối với phân khúc siêu xe thể thao toàn thế giới.
Mẫu xe đua thương mại Ferrari SF90 Spider 2020 có kích thước đậm chất khí động học thon gọn, với chiều dài 4.704mm, rộng 1.973mm. Chiều dài cơ sở 2.649mm. Những đường lượn trên mui xe liền mạch với tổng thể kiểu dáng chủ đạo của thân xe, đồng thời để lộ khối máy V8 bắt mắt qua nắp khoang động cơ, mặc dù đã chứa thêm bộ mui xe xếp bên trong. Vì vậy, khoang động cơ V8 là chi tiết cuốn hút nhất của chiếc xe dù mui xe mở hoặc đóng.
Tương tự các mẫu xe mui xếp cứng của thương hiệu Ngựa chồm, SF90 Spider sở hữu một mui xếp bảo đảm cách âm và không bị ảnh hưởng khi xe chạy nhanh, trong khi vẫn tạo không gian thoải mái cho người ngồi.
Cấu tạo mui xe nhỏ gọn, đơn giản, nhẹ, nhờ làm bằng hợp kim nhôm nên mui xe giảm trọng lượng khoảng 40kg so với các mui xếp cứng thông thường
Mui đóng/mở trong 14 giây ngay cả khi xe đang di chuyển và chỉ chiếm không gian 100 lít thay vì 150-200 lít như các xe có kiểu dáng mui xếp truyền thống của các thương hiệu khác. Cửa kính sau chỉnh điện giúp hành khách thuận tiện trải nghiệm ngay cả khi mui mở.
Hệ thống giải trí đa phương tiện HMI mới gồm vô-lăng lạ mắt với một cụm cảm ứng đa năng, giúp người lái dễ dàng kích hoạt hầu hết chức năng của xe mà không cần di chuyển tay. Bảng điều khiển trung tâm được nâng cấp hoàn toàn kèm giao diện kỹ thuật số, màn hình cong cỡ lớn 16inch, độ phân giải HD, có thể thay đổi thông số hoàn toàn bằng các cụm bật/tắt trên vô-lăng. Các nút chỉnh hộp số tự động đời mới có cơ chế gạt, gợi nhớ các cần chuyển số bằng tay mang tính biểu tượng của Ferrari.
Công nghệ plug-in hybrid trên SF90 Spider trình diễn khả năng vận hành chưa từng thấy ở bất kỳ mẫu xe mui trần thương mại nào. Đáng kể đầu tiên là động cơ tăng áp V8 với công suất tối đa 770 mã lực ở tua máy 7.500 vòng/phút, được tăng cường bởi ba động cơ điện với công suất lớn nhất 162kW, gồm một động cơ phía sau và hai ở trục trước. Tất cả cùng hoạt động nhịp nhàng tạo công suất “khủng” gần 1.000 mã lực nhưng không ảnh hưởng trải nghiệm lái xe thuần túy ở mọi khía cạnh. Điều “kỳ diệu” này có được nhờ một bộ điều phối tinh vi tự động giám sát và điều chỉnh dòng điện để phù hợp điều kiện sử dụng.
Người lái xe chỉ cần chọn chế độ công suất (eDrive, Hybrid, Performance và Qualify) trên hệ thống tùy chọn chế độ lái eManettino hoàn toàn mới để có trải nghiệm thú vị
Tương tự trên SF90 Stradale, SF90 Spider cũng lắp đặt hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD và hộp số ly hợp kép F1, giúp nâng cao khả năng tăng tốc của xe: 0-100km/h trong 2,5 giây và 0-200km/h chỉ 7,0 giây. Tốc độ tối đa 340km/h. Xe có trọng lượng khô ở mức lý tưởng 1.670kg, đi kèm cách bố trí trọng lượng tối ưu (45% trước và 55% sau). Lốp xe trước 255/35ZR20 và lốp sau 315/30ZR20.
Hơn thế nữa, SF90 Spider mang đến gói trang bị riêng cho những chủ sở hữu muốn nâng cấp khả năng vận hành của xe. Tiêu biểu là gói “đồ chơi” Assetto Fiorano có các nâng cấp độc quyền giúp chiếc xe độc đáo hơn bản tiêu chuẩn, đặc biệt là bộ giảm xóc Multimatic lấy cảm hứng từ những kinh nghiệm qua các giải đua xe GT và được tối ưu hóa để sử dụng hiệu quả trên các chặng đua mới ngày càng khốc liệt. Cũng không thể quên những chọn lựa đáng giá như việc dùng vật liệu độ bền cao (carbon và titan) giúp giảm trọng lượng xe 21kg, cánh gió sau bằng carbon, lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 cấu tạo mềm mại hơn và ít rãnh hơn nhằm cải thiện khả năng vận hành ở cường độ cao.
Bộ phanh đĩa ABS đường kính lớn (398-360mm) ở bốn bánh, phân phối lực phanh điện tử EBD, ổn định thân xe điện tử ESP đã phát huy hiệu quả cùng nhiều tính năng lái xe an toàn cao cấp khác. SF90 Spider 2020 có thể giảm tốc độ từ 100km/h về vị trí đứng yên với quãng đường phanh ngắn hơn 29,5m, một chỉ số rất ấn tượng.
Bên cạnh đó, cách bố trí cơ học được các kỹ sư Maranello áp dụng triệt để, cho phép hoàn thiện tốt nhất kỹ thuật điều khiển động lực học của xe (chức năng eSSC), giúp xác định tình trạng động lực học của xe trong thời gian thực. Dựa trên thông tin này, hệ thống sẽ kiểm soát độ ổn định của xe bằng cách phân phối mô-men xoắn độc lập thông qua động cơ điện phía trước đến các bánh xe bên trong và bên ngoài, tăng khá nhiều lực bám đường khi ra khỏi các khúc quanh, tạo lợi thế khi muốn vượt mặt xe khác.
Với lực ép xuống đường tối đa 390kg ở tốc độ 250km/h, Ferrari Spider SF90 2020 đặt ra tiêu chuẩn mới về lực bám và hiệu quả khí động học cho những chiếc xe thương mại chung phân khúc. Nhiều giải pháp sáng tạo (được cấp bằng sáng chế) khiến dân chơi xe hài lòng, nổi bật là cụm cánh gió Gurney phía sau, được kích hoạt tự động và vận hành thích ứng với điều kiện lái xe; mâm xe tạo hình vây cánh trong thành mâm gợi nhớ các mẫu xe F1 của Ferrari.
Ferrari SF90 Spider không những chia sẻ thông số kỹ thuật tiên tiến và hiệu suất kỷ lục tương tự SF90 Stradale mà còn giúp nâng cao cảm nhận “cực sốc” khi cầm lái chiếc sport đầy mạnh mẽ và linh hoạt, nhờ ứng dụng thiết kế mui xếp đặc trưng của Ferrari, lần đầu tiên ra mắt trên một chiếc xe có động cơ đặt giữa theo phong cách Berlinetta. Vì thế, SF90 Spider là một trong những đại diện cho khái niệm siêu xe thời đại mới.