Khách hàng ngày càng “lười” khi mua xe

Một nghiên cứu mới đây đã tiết lộ những điều thú vị về hành vi của người tiêu dùng trong việc mua sắm ôtô.

 
Hành vi người dùng là một trong những mối quan tâm hàng đầu đối với các công ty trong ngành công nghiệp xe hơi, từ đại lý, nhà đấu giá cho đến ngân hàng.
 
Cox Automotive của Mỹ vừa thực hiện một nghiên cứu với những phát hiện thú vị về hành vi phức tạp của con người trong quá trình mua một chiếc xe, cũng như nhận thức của họ về trải nghiệm tại các đại lý.
 
Nghiên cứu mới nhất dựa trên một cuộc khảo sát 2.050 người mua hoặc thuê xe trong khoảng thời gian 12 tháng, tính đến tháng 9/2017. Kết quả cho thấy những người tiêu dùng hiện đại ngày càng “lười” đến tận nơi và tìm hiểu về một phương tiện. Thay vào đó, phần lớn thời gian họ dùng để tìm kiếm trên internet. Cụ thể, người mua dành 61% thời gian để đọc thông tin trên internet, chỉ 13% cho việc đi đến các đại lý.
 
Mặc dù vậy, có tới 79% khách hàng cảm thấy hài lòng với trải nghiệm tại đại lý. 55% hài lòng với khoảng thời gian làm việc cùng bộ phận tài chính, trong khi 64% phàn nàn rằng quá trình đó diễn ra lâu hơn nhiều so với dự đoán của họ.
 
Phát hiện đáng chú ý khác liên quan đến hành vi của người mua về giá xe và hình thức thanh toán. Trong số những người mua tham gia khảo sát, 47% cho rằng tổng chi phí cho một chiếc xe quan trọng hơn so với số tiền mà họ phải trả hàng tháng.
 
Trong những năm gần đây, khách hàng có xu hướng chuộng thanh toán hàng tháng thay vì trả gộp một lần. Có tới 54% người mua yêu cầu thông tin về hình thức thanh toán trả góp khi tìm kiếm một mẫu xe trên internet.
 
Ngoài các kết luận trên, Cox Automotive còn khám phá những khía cạnh khác liên quan đến trải nghiệm mua sắm xe hơi của người tiêu dùng, như nơi người mua bắt đầu và kết thúc hoạt động tìm kiếm, cách họ giao tiếp với đại lý... Cuộc khảo sát cũng cho thấy tỷ lệ khách hàng mua một chiếc xe do mong muốn có chiều hướng giảm, trong khi những người mua do nhu cầu lại tăng lên.