Khách hàng Chevrolet có thể trả lại xe nếu không vừa ý
Tập đoàn sản xuất ôtô General Motors ngày hôm qua công bố bắt đầu thực hiện một chính sách bảo hành độc đáo dành cho nhãn hiệu Chevrolet: nếu không thích khách hàng có thể trả lại xe.
Chương trình có tên “Love it or Return it” được áp dụng cho mọi khách hàng mua bất kỳ dòng xe nào của Chevrolet thuộc đời 2012 hoặc 2013 kể từ ngày 10/7/2012, tại tất cả các đại lý bán lẻ của thương hiệu này trên toàn nước Mỹ. Theo đó, sau khi mua xe 30 ngày và sử dụng không quá 60 ngày (nghĩa là trong tháng thứ hai kể từ ngày mua), nếu không thích khách hàng có thể trả xe và lấy lại tiền. Ngoài điều kiện thời gian nói trên, chương trình này còn có yêu cầu ràng buộc khác là xe đã chạy không quá 6.400km (4.000 dặm) và tất nhiên không bị hư hỏng gì.
Bên cạnh chương trình “Love it or Return it”, cũng trong đợt này GM còn áp dụng chương trình giá bán cố định không mặc cả “Total Confidence Pricing” cho tất cả các mẫu xe đời 2012 của Chevrolet tại Mỹ, mà theo GM, đó là giá rẻ nhất họ có thể đưa ra, thấp hơn giá bán lẻ đề xuất thông thường.
“Chúng tôi đã làm thay đổi toàn bộ các sản phẩm của Chevrolet, vì thế đây là thời điểm không thể nào tốt hơn để có được khách hàng mới với chương trình “mua xe không thích thì trả lại” và chính sách giá hấp dẫn”, ông Chirs Perry, Phó chủ tịch phụ trách marketing thương hiệu Chevrolet cho biết. “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khách hàng thường phản ứng rất tích cực với các công ty tự tin chứng minh uy tín bằng các chương trình như vậy, đồng thời cảm thấy thoải mái khi biết rằng họ có thể trả lại xe đã mua nếu không hài lòng”.
Theo các nhà phân tích từ trang Truecar.com, ngoài việc thu hút thêm khách hàng, chính sách này của GM cũng nhằm mục đích “dọn dẹp” lứa xe đời 2012 khỏi các đại lý, khi các nhà máy của hãng này đang chuẩn bị bước vào đợt sản xuất các phiên bản dành cho năm 2013. Tuy nhiên, dù là mục đích gì đi chăng nữa thì đối với khách hàng, mua xe sử dụng gần 2 tháng rồi vẫn có thể trả lại quả là một điều rất thú vị.
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên GM áp dụng chương trình mua xe rồi có thể trả lại. Năm 2009, tập đoàn sản xuất ôtô của Mỹ này từng áp dụng chương trình tương tự cho cả bốn nhãn hiệu con gồm Chevrolet, Buick, Cadillac và GMC. Theo bà Afaf Farah, phát ngôn viên của GM thì trong chương trình lần trước, tỷ lệ khách hàng trả lại xe là dưới 1%. Cả chương trình “Total Confidence Pricing” trước đây cũng đã từng được GM áp dụng hiệu quả vào năm 2008, với một cái tên khác là "Employee Pricing".
Có thể thấy rõ rằng, kiểu bảo hành “trả lại xe, nhận lại tiền nếu không thích” này của GM có hiệu quả rất lớn đến việc chinh phục niềm tin vào chất lượng và thương hiệu từ phía khách hàng. Trong khi đó, tại Việt Nam, sau khi khách hàng nhận xe rồi, nếu chiếc xe có bị lỗi ở một vài chi tiết nhỏ thì cũng bị đại lý làm khó dễ khi họ đòi quyền bảo hành chứ đừng nói đến việc hoàn trả lại toàn bộ chiếc xe.