Kawasaki ZX-10R/ RR 2021 lộ diện khiến đối thủ hãy dè chừng!

Kawasaki ZX-10R 2021 đã chính thức lộ diện sau một thời gian dài được chờ đợi. Nâng cấp toàn diện, diện mạo hoàn toàn mới cực bắt mắt! 

Hãng xe Nhật Bản luôn là cái tên hàng đầu tại giải vô địch thế giới WSBK, bởit Kawasaki rất biết cách đốt nóng sự phấn khích từ người hâm mộ sau một thời gian dài xuất hiện thông tin về các nâng cấp mang tính toàn diện của mẫu sportbike đầu bảng của mình. Đặc biệt sau khi loạt hình ảnh về Kawasaki ZX-10RR phiên bản đua WSBK chính thức lộ diện vào tuần trước trên trang web chính thức của WSBK, mọi sự quan tâm của cộng đồng mê xe dường như được đổ dồn vào mẫu sportbike đình đám này. Và giờ, Kawasaki ZX-10R và ZX-10RR thế hệ 2021 đã chính thức lộ diện.
Là thế lực thống trị giải đấu WSBK, kể từ năm 2013, Kawasaki ZX-10RR gần như là mẫu xe không thể bị đánh bại, nhất là dưới sự cầm cương của tay đua hàng đầu: Jonathan Rea. Tuy nhiên, lời đe dọa trong những năm gần đây của Ducati và Honda, dưới dạng các phiên bản đua hoàn toàn mới là Ducati Panigael V4 R và mới nhất là CBR1000RR-Fireblade SP, đã khiến ZX-10RR thế hệ hiện tại có phần lép vế hơn cả. Với kết quả của buổi kiểm tra mùa đông trước thềm mùa giải mới, Rea đã đạt thành tích cao nhất về thời gian, có vẻ như Kawasaki đã hoàn thành được kì vọng của mình với ZX-10RR thế hệ mới.
Thiết Kế
Kawasaki ZX-10R thế hệ 2021 có thể nói là được lột xác toàn diện về thiết kế tổng thể, từ khí động học cho tới công thái học. Đặc biệt phải kể tới thiết kế phần đầu xe. Kawasaki ZX-10R có phần đầu xe được thiết kế kiểu “nghiêng ngược”- hình chữ Z, mang tới cho người lái tầm nhìn rõ ràng, không bị gián đoạn từ phía đầu của kính chắn gió cao hơn, chạy dài tới phần hốc hút gió trước. Hệ thống đèn pha LED hoàn toàn mới, được đặt ẩn vào phần hốc trước, hệ thống đèn mới nhẹ hơn 0,45kg so với hệ thống đèn Halogen tích hợp LED cũ trên thế hệ hiện tại, giúp giảm trọng lượng. Dù yêu hay ghét, không thể phủ nhận, giao diện hoàn toàn mới của phần đầu xe trông thật sự bắt mắt.
Khó có thế nhận ra, song thực sự Kawasaki đã tích hợp một hệ thống cánh gió khí động học nhỏ ẩn vào phần quây đầu xe, khác biệt với cách các hãng xe khác đang làm trên các mẫu xe của mình.  Có thể nói đây là hướng đi mang tính đột phá trong thiết kế đến từ Kawasaki, giúp tăng lực nén xuống phần đầu xe lên tới 17% và toàn thể thiết kế phần quây đầu xe giúp giảm lực cản khí động tới 7% so với thế hệ hiện tại. Các khe thoát khí hai bên được thiết kế mới giúp tản nhiệt động cơ ra khỏi đầu gối của người lái, đồng thời dẫn động luồng khí mát tối ưu đến bộ làm mát bằng dầu.

(Về mặt khí động học, ZX-10R 2021 được cho là có ‘dòng chảy’ của khí được tối ưu hơn, mượt mà hơn, giảm sự nhiễu động của dòng khí khi chạy ở tốc độ cao.)
Về mặt công thái học, ZX-10R 2021 hoàn toàn phù hợp với các thiết kế sắc nét, góc cạnh. Với tay lái clip-on được đặt xa hơn 10mm về phía trước và có một góc thẳng hơn đáng kể. Bộ để chân cho người lái cũng được đặt cao hơn 5mm, giúp đẩy trọng lượng người lái lên phía trước nhiều hơn. Kính chắn gió mới cao hơn 40mm và ở một góc dốc hơn, sẽ tăng thêm khả năng khí động học, đồng thời tối ưu tầm nhìn như đã đề cập, đặc biệt là khi trong tư thế núp gió tăng tốc. Phần yên sau được nâng lên giúp thay đổi vị trí lái, đẩy phần mông và hông của người lái lên cao hơn khi núp gió.
Động cơ

(biểu đồ so sánh công suất và mô-men xoắn của bản ‘R’ và ‘RR’)
Kawasaki tiếp tục trang bị khối động 4 xy-lanh thẳng hàng, kiểu I-line 4, dung tích 998 cc. Khác với cách làm của Ducati và Honda gần đây khi nâng đường kính xy-lanh lên cỡ 81 mm, Kawasaki tiếp tục sử dụng xy-lanh cỡ 75mm với hành trình 55mm như hiện tại. Động cơ được cải tiến với truyền động van theo kiểu ngón tay (finger follower valve actuation), nó không chỉ giúp giảm trọng lượng 20% so với cơ cấu dẫn động van kiểu Tappet mà còn cho phép giới hạn vòng tua máy cao hơn. Toàn bộ các chi tiết của hệ van được sơn lớp phủ DLC, giúp giảm thiểu ma sát với trục cam. Bản thân nó cũng được làm từ phôi Chromly rèn thay vì đúc, giúp giảm thêm trọng lượng. Các van xả và van nạp thì được làm từ Titan giúp giảm trọng lượng và tăng công suất động cơ. Động cơ cũng nhận được bộ tản nhiệt mới ứng dụng từ xe đua. Hệ thống ống xả một lần nữa được ứng dụng kinh nghiệm từ WSBK khi có kích thước và chiều dài tương tự với phiên bản đua hiện tại.
Nhờ những cải tiến sâu, ứng dụng công nghệ từ đua xe mà Kawasaki ZX-10R thế hệ 2021 có công suất tối đa đạt 200 hp tại 13.200 vòng/ phút, trong khi đó phiên bản cao cấp ZX-10 RR đạt công suất tối đa 201 hp tại 14.000 vòng/phút, vòng tua giới hạn tại 14.700 vòng/ phút.
Khung gầm
Kawasaki đã tinh chỉnh lại khung gầm với góc phuộc lệch 2mm và gắp sau dài hơn 8mm so với thế hệ hiện tại. Chiều dài cơ sở được tăng lên 10mm cùng với độ lệch phuộc trước mới giúp cho Kawasaki có khả năng đổi hướng nhanh chóng hơn. Trục gắp sau được hạ thấp xuống 1mm giúp dồn trọng lượng xe về phía trước thêm 0,2%, nghe thì có vẻ không nhiều song nó thật sự hữu ích khi lái xe trong đường đua.
ZX-10R tiếp tục được trang bị phuộc trước BFF hành trình ngược cỡ 43mm hiệu Showa, đi kèm với phanh đĩa đôi đường kính 330mm, cùng cùm phanh Brembo M50. Hệ thống phuộc trước được tăng hiệu suất hơn khi đi cùng với chảng 3 dưới có thiết kế mới giúp tăng khả năng xử lý trong cua tốt hơn. 
Giảm xóc sau vẫn của thương hiệu Showa, kiểu monoshock loại BFRC có khả năng tùy chỉnh trước tải. Phanh sau đĩa đơn đường kính 220 mm, đi cùng cùm phanh 2 pít tông cũng của Brembo. 
Hệ thống điện tử
Kawaski ZX-10R 2021 tiếp tục được trang bị bộ đo lường quán tính 6 trục IMU, tích hợp 7 chế độ lái, bao gồm: Thể thao, Đường phố, Mưa và bốn chế độ tùy chọn giúp người lái có thể can thiệp sâu, tùy chỉnh thông số công suất, kiểm soát lực kéo… theo ý thích thông qua cùm công tắc mới bên tay trái.  Bên cạnh đó, nó còn được trang bị loạt công nghệ hỗ trợ như Kawasaki Launch Control, kiểm soát phanh động cơ EBC, quản lý góc lái khi vào cua CMF, kiểm soát áp suất phanh KIBS và chống xe lật ở đỉnh cua S-KTRC.
Cuối cùng Kawasaki cũng nâng cấp cho mẫu Sportbike đầu bảng của mình một màn hình hiển thị màu toàn phần TFT-LCD hiển thị đầy đủ thông số, tích hợp sẵn hai chế độ hiển thị là Ngày và Đêm. Đi kèm với đó là ứng dụng Bluetooth giúp kết nối ZX-10RR với ứng dụng Kawasaki’s Ridelogy.
Phiên bản cao cấp ZX-10RR
Như đã giới thiệu ở trên, Kawasaki ZX-10RR có sự khác biệt lớn nhất so với phiên bản ZX-10R nằm ở giới hạn vòng tua máy cao hơn, bên cạnh đó đây là phiên bản được tối ưu dành cho đường đua với một số thay đổi nhỏ.
Đầu tiên phải kể đến bộ vành Marchesini 7 chấu bằng nhôm rèn nhẹ, đi kèm với lốp Pirelli Supercorsa SP thay vì vành 3 chấu đúc của bản ‘R’ đi kèm với lốp Brighstone RS10 “rẻ tiền” hơn.
Kawasaki ZX-10RR 2021 được nâng cấp với một loạt các chi tiết động cơ được làm từ titan, nhẹ hơn, bền hơn để tối ưu cho đua xe. 
Kawasaki hiện đã công bố giá cho cả hai phiên bản ZX-10R và ZX-10RR với một loạt các tùy chọn màu sơn như Đen mờ, Xanh mờ hay phiên bản phối màu Xanh đen đặc trưng KRT Edition, đi kèm với tùy chọn trang bị phanh ABS hoặc không. Với phiên bản ZX-10R tiêu chuẩn, Kawasaki công bố mức giá tại 16.399 USD, trong khi với ZX-10RR là 28.999 USD. Dự kiến nửa cuối năm 2021 Kawsaki ZX-10RR sẽ có mặt tại Việt Nam, mức giá dự kiến chưa được tiết lộ.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn