Indonesia theo đuổi chiến lược ôtô điện

Với dân số khoảng 240 triệu người và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, Indonesia đang trở thành thị trường hứa hẹn của các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu. Tuy nhiên, chính phủ nước này nhận thấy đây là lúc cần phát triển và thúc đẩy ngành sản xuất xe điện trong nước.

Với số xe bán ra trong tháng 6 là 101.743 xe, tăng 45% so với một năm trước đó và được coi là mức tăng kỷ lục, Indonesia đang đứng trước một bài toán về phát triển bền vững, tốc độ phát triển phương tiện cá nhân quá nhanh kéo theo các lo ngại về môi trường. Chính vì vậy, xe thân thiện môi trường đang trở thành ưu tiên của chính phủ.
 
Kế hoạch chế tạo ôtô điện trong khuôn khổ thực hiện chiến lược phát triển một nền kinh tế xanh bền vững tại Indonesia đang được đẩy nhanh tiến độ bằng một loạt các hoạt động quảng bá rầm rộ. Mới đây nhất vào tuần trước, Bộ trưởng chuyên trách các doanh nghiệp nhà nước, ông Dahlan Iskan đã tiến hành lái thử chiếc xe điện “made in Indonesia” do kỹ sư Dasep Ahmadi chế tạo. Theo kế hoạch, vị bộ trưởng có phong cách bình dân này sẽ lái xe từ ngoại ô vào trung tâm Jakarta với sự chứng kiến của các nhà báo đưa tin. Nhưng chuyến thử nghiệm đã không thành công do xe…hết điện trước khi đến đích.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởngIskan, nguyên là một ông trùm truyền thông vẫn tự tin rằng xe điện là tương lai cho Indonesia vàcho biết nước này có thể bắt đầu sản xuất xe điện vào năm tới. “Nếu cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng, chúng ta có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt xe với công suất 5.000 chiếc mỗi năm.Nhưng bây giờ chúng ta nên tập trung vào chất lượng, và tôihy vọng rằng chất lượng sẽ không còn là mối quan tâm trong tháng 8 tới.Sau đó, chúng ta mới có thể nói về chi phí", ông Iskan chia sẻ với báo chí.
 
Xe điện Esemkađược nhiều chính trị gia Indonesia ca tụng
 
Dahlan Iskan không phải quan chức chính phủ đầu tiên đích thân tham gia quảng bá cho dự án xe điện sản xuất trong nước. Năm ngoái, một mẫu xe tương tự mang tên Esemka đã được thiết kế bởi các sinh viên trường trung học dạy nghề tại một thị trấn nhỏ ở miền trung đảo Java. Đích thân Thị trưởng thành phố Solo, ông Joko Widodo, người đang chạy đua để trở thành thống đốc Jakarta, đã sử dụng chiếc xe nàynhư một phương tiện đi lại hằng ngày trước khi nhận xét nókhông được an toàn cho lắm. Ngay sau đó, nhiều chính trị gia khác cũng đã nhảy vào cuộc và ca ngợi Esemkanhư một ví dụ về tiềm năng con người Indonesia. Thậm chí xuất hiện nhiều lời kêu gọi tiến tới sản xuất xe Esemka hàng loạt cho dù nhiều nhà phân tích cảnh báo đó là điều không thực tế. Các nhà phân tích và đại diện một sốcông ty xe hơi chorằng một chiếc xe chạy điện sẽ là quá tốn kém để sản xuất tạiIndonesia. Các bộ phận quan trọng nhất và đắt tiền của xe điện như bộ pin sẽ phải nhập khẩu. Trong khi đó, họnghi ngờ khả năng sẵn sàng tri trả cho một chiếc xe hybrid hay xe điện giá cao của người dân Indonesia.
 
Tuy nhiên, chính phủ Indonesia vẫn tỏ ra kiên định. Bộ trưởng DahlanIskan đã chỉ địnhPT Pindad, công ty quốc phòng nhà nước Indonesia, sẽ sản xuất xe điện từ năm sau. Ngoài ra, Công ty năng lượng quốc doanh PT Pertamina cũng được yêu cầu tham gia xây dựng trạm nạp điện tại các cây xăng sẵn có của mình.
 
Indonesia đang cho thấy họ có thừa quyết tâm để thực hiện dự án “xanh hóa giao thông” dựa hoàn toàn vào nguồn nội lực cho dù khởi đầu chưa hẳn suôn sẻ. Như kỹ sư Dasep Ahmadi đã nói: “Xe điện của Toyota ban đầu cũng bị chế giễu nhưng giờ đây họ đã thành công. Chiếc xe của tôi đang được thử thách và tôi tin rằng chúng tôi sẽ làm được.”
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn