Hyundai tiếp tục gặp rắc rối vì thổi phồng hiệu quả nhiên liệu

Cùng với Ssangyong Motor, Hyundai tiếp tục gặp rắc rối với Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc sau khi một cuộc điều tra của chính phủ phát hiện hai nhà sản xuất đã thổi phồng hiệu suất nhiên liệu ở một số dòng xe.

Hyundai Santa Fe 2013
Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đang kiên quyết yêu cầu Hyundai và Ssangyong phải có hành động khắc phục sự cố thổi phồng mức tiêu hao nhiên liệu. Bộ còn đe nếu hai hãng không tự nguyện thông báo cho khách hàng trước ngày 25/7 sẽ áp dụng các biện pháp mạnh hơn, theo các nguồn báo chí địa phương. Trong khi đó, các hãng xe cho biết họ không thể chấp nhận kết quả điều tra khi chưa nhận được bất kỳ tài liệu chính thức nào liên quan đến việc thông báo cho người tiêu dùng.
 
Trước đó, ngày 26/6, Bộ Giao thông vận tải đã công bố kết quả một cuộc điều tra, cho thấy Santa Fe DM 2WD  của Hyundai và Korando Sports 4WD AT6 của Ssangyong đều được công bố mức tiêu thụ nhiên liệu không đúng với thực tế.
 
Theo một số quy định được Bộ viện dẫn, các hãng xe phải thông báo cho chủ sở hữu những xe bị lỗi qua email, đồng thời đăng tải thông tin liên quan trên truyền thông quốc gia trong vòng 30 ngày kể từ khi phát hiện vấn đề. Bộ cho rằng các nhà sản xuất nên nhận thức được điều đó sau khi thông báo được phát hành. Ngược lại, Hyundai và Ssangyong khẳng định khoảng thời gian 30 ngày chỉ nên được tính từ ngày họ nhận được văn bản chính thức từ Bộ.
 
Không những vậy, cả hai hãng còn chất vấn kết quả thanh tra mà Bộ đưa ra. Trong một cuộc họp báo chung diễn ra tháng trước, các hãng cho rằng kết quả của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng còn nhiều mâu thuẫn. Sự "ương ngạnh" của hai ông lớn với đội ngũ lụật sư hùng hậu chắc cũng không thiếu cơ sở, khi tỏ ý sẵn sàng thách thức những quy kết của Bộ quản lý ngành. Tuy nhiên, nếu hai hãng Hàn Quốc không thực hiện yêu cầu, nhiều khả năng họ sẽ phải ngừng bán xe mặc dù các cơ quan chức năng cho biết đang làm việc với Hyundai và Ssangyong để tránh xảy ra trường hợp xấu nhất.
 
Trước đó, hồi tháng 3, Hyundai cũng đã phải lên tiếng xin lỗi vì đưa con số không chính xác về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe Sonata đời 2014. Tuy nhiên, một lần nữa hãng lại quy lỗi cho sự sơ suất của các trung tâm thử nghiệm để "trốn tránh trách nhiệm", như lời mô tả của một nguồn tin đã tiết lộ cho truyền thông Hàn quốc biểu hịện sự "phẫn nộ của người mua xe".
 
Mới đây, sau khi Bộ Giao thông vận tải thông báo Hyundai đã khai khống khả năng tiết kiệm nhiên liệu cua xe SUV Santa Fe, nhà sản xuất xe hơi hàng đầu Hàn Quốc cũng phải đối mặt với một vụ kiện tập thể của khoảng 1.500 nguyên đơn. Vụ việc có thể khiến danh tiếng của hãng bị ảnh hưởng nặng nề ngay tại quê nhà, đặc biệt khi cuộc cạnh tranh với các hãng xe nhập khẩu ngày càng gay gắt. Cuộc tranh cãi này cũng đã cho thấy nhiều luật lệ và chính sách đã từng làm nên "sự thần kỳ" của công nghiệp Hàn Quốc cũng còn nhiều lỗ hổng cần phải trám lại mới có thể thích ứng kịp trong một thời đại đang nhanh chóng thay đổi.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn