Hyundai sẽ sản xuất i10 tại Thổ Nhĩ Kỳ
Từ cuối năm 2013, Hyundai sẽ tiến hành lắp ráp chiếc xe hạng nhỏ nhất i10 tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm đáp ứng nhu cầu xe giá rẻ tại châu Âu và mở rộng thị phần ở khu vực này.
Hãng xe Hyundai sẽ bắt đầu sản xuất mẫu minicar i10 cho thị trường châu Âu tại Thổ Nhĩ Kỳ thay vì tại Ấn Độ. Hãng xe Hàn Quốc cũng dự kiến tăng gấp đôi sản lượng hàng năm của nhà máy liên doanh với công ty Kibar Holding ở Izmit, Thổ Nhĩ Kỳ lên 200.000 chiếc sau khi i10 được sản xuất tại đây từ cuối năm 2013.
Quyết định đầu tư này sẽ tạo ra 750 việc làm mới tại nhà máy Izmit hiện nay và 1.500 việc làm nữa cho các nhà cung cấp. Trên thực tế, hãng xe Hyundai đã nâng sản lượng của nhà máy này lên 120.000 chiếc từ tháng 5/2012 khi chiếc i20 bắt đầu được sản xuất ở đây.
Với việc bán được 73.000 chiếc năm ngoái, i10 là chiếc xe bán chạy thứ 4 của Hyundai tại châu Âu sau i30, i20 và ix35, theo số liệu thu thập của công ty nghiên cứu thị trường JATO Dynamics. Khoảng 70% lượng xe Hyundai bán ra tại châu Âu được sản xuất tại nhà máy Izmit, Thổ Nhĩ Kỳ, và nhà máy Nosovice, Cộng hòa Séc.
Việc chế tạo chiếc i10 tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp Hyundai thúc đẩy lượng xe tiêu thụ, theo lời ông Allan Rushforth, quan chức điều hành của Hyundai châu Âu.
Cùng với kế hoạch này, Hyundai muốn nắm giữ 3,5% thị phần ở EU và các nước EFTA trong năm nay, tăng từ 2,9% của năm 2011. Nhà sản xuất Hàn Quốc trước đó đã nói rằng họ hy vọng sẽ bán được 500.000 xe các loại tại châu Âu vào năm 2013. Trong tháng 5/2012, lượng bán xe của Hyundai ở khu vực kể trên đạt 38.521 chiếc tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính cả 5 tháng đầu năm 2012, Hyundai đã tiêu thụ được 187.534 chiếc, tăng 16%.
Trong bối cảnh thị trường xe hơi ảm đạm và nhiều nhà máy sản xuất của Fiat, PSA Peugeot Citroen và Renault đang hoạt động cầm chừng và liên tiếp thua lỗ, Hyundai vẫn duy trì được sự tăng trưởng ngoạn mục. Phương châm của nhãn hiệu Hàn Quốc này mang đến những chiếc xe thỏa mãn nhu cầu và túi tiền của người tiêu dùng châu Âu trong thời buổi kinh tế khu vực suy thoái.