Hyundai sẽ bán Tucson chạy bằng hydro từ năm 2014

Ngày 15/11, Hyundai cho biết trong nửa đầu năm 2014, hãng sẽ ra mắt các xe sedan Sonata, Genesis phiên bản mới và chiếc crossover Tucson nhưng là phiên bản chạy bằng pin nhiên liệu.

Các xe này sẽ được bán trước tiên tại Mỹ. Ông John Krafcik – Chủ tịch kiêm CEO của Hyundai Mỹ – cho biết Sonata 2015 sẽ được hãng giới thiệu vào tháng 4/2014 tại Triển lãm ôtô New York. Thế hệ Sonata hiện tại được đánh giá là đã giúp hãng xe Hyundai ghi tên tại thị trường ôtô Mỹ kể từ khi ra mắt vào đầu năm 2010. Mẫu xe cũng đã có dịp “tung hoành” tại nhiều thị trước khác ở châu Á, trong đó có Việt Nam. Sonata thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng nhờ phong cách mê hoặc, quyến rũ, nhưng đây cũng là một sức ép lớn đối với hãng sản xuất Hàn Quốc.
 
Không những vậy, dù tuổi thọ có cao hơn so với nhiều đối thủ nhưng đổi lại, thời gian giao hàng của Sonata lại thuộc hàng nhanh nhất. Theo thống kê của WardsAuto, trong tháng 10, chỉ cần 42 ngày khách hàng của Sonata có thể nhận được xe, trong khi các đối thủ khác như Chevrolet Malibu hay Kia Optima cần tới 60 ngày, thậm chí Nissan Altima là 100 ngày.
 
Krafcik cũng cho biết trong năm nay, chi tiêu cho các hoạt động khuyến mãi của hãng xe Hyundai ở mức 1.370 USD/xe, thấp thứ hai tại Mỹ. Trong khi đó, tính từ năm ngoái, giá bán bình quân đã tăng từ 22.683 USD/xe lên 22.758 USD/xe. Tuy vậy, ông phải thừa nhận 2013 là một năm làm ăn khó khăn của công ty tại thị trường Hoa Kỳ khi doanh thu chỉ tăng 2% trong tháng 10.
 
Bên cạnh Sonata, hãng xe Hyundai cũng sẽ tung ra hai mẫu xe moi khác trong thời gian tới, bao gồm thế hệ tiếp theo của dòng xe Genesis sedan được ra mắt tại Triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit (tháng 1) và xe pin nhiên liệu Tucson tại Triển lãm ôtô Los Angeles vào tuần tới.
 
Ông này cho biết hãng xe Hyundai dự định sản xuất 1.000 chiếc Tucson loại này từ nay đến năm 2016 nhưng có thể sẽ tăng lên tùy theo nhu cầu của khách hàng. Hãng cho rằng xe pin nhiên liệu là sự kết hợp các thuộc tính tốt nhất của xe chạy bằng xăng và điện, bao gồm phạm vi lái xe lớn hơn, trong khi thời gian để sạc pin cũng nhanh hơn.
 
Xe sử dụng pin nhiên liệu, fuel cell, hoạt động bằng dòng điện sinh ra từ hệ thống pin có khả năng chuyển hoá hydro thành điện và hoàn toàn không có khí thải độc hại khi chỉ sinh ra nước (xe điện hiện tại - EV - đang dùng pin sạc Li-on). Mặc dù được phát mình từ thập kỷ 1930 và tiên tiến như thế, nhưng mãi tới những năm 1990, đầu năm 2000, một số hãng mới bắt tay vào sản xuất loại xe này, đi đầu là Mercedes-Benz, xe Honda. Tới nay, các loại xe này vẫn dừng ở mức thử nghiệm dù không ít hãng xe đã đổ hàng chục triệu USD vào nghiên cứu. Nguyên nhân là pin nhiên liệu có giá thành rất cao, trong khi chiếc xe lại phải chế tạo với khung gầm riêng cho hệ thống pin nhiên liệu.
 
Do vậy, việc tung ra Tucson fuel cell có thể chỉ là hình thức đánh bóng tên tuổi cho chiếc crossover bán chạy của Hyundai, có thể là hướng đi mà hãng xe Hàn muốn tự dựng ra, và nếu vậy, cũng hoàn toàn có thể trở thành một bài học đắt giá.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn