Hyundai ra mắt i10 2014 với tham vọng lớn
Thế hệ mới của chiếc Hyundai i10 dành cho thị trường Châu Âu vừa ra mắt tại triển lãm xe hơi Frankfurt Motor Show 2013. Nó có những thay đổi đáng kể về kích thước và trang bị, thể hiện quyết tâm đầy tự tin của nhà sản xuất Hàn Quốc với mục tiêu đánh chiếm phân khúc xe nhỏ tại đây.
Hyundai i10 thế hệ mới đã rũ bỏ hình dáng của một chiếc xe nhỏ rẻ, thay vào đó là kiểu dáng với kích thước nới thêm đáng kể: dài hơn 80 mm, rộng hơn 65 mm và chiều dài cơ sở tăng 5 mm. Riêng chiều cao được giảm xuống 50 mm so với phiên bản cũ, mà theo Hyundai giải thích là để nhấn mạnh đến tính thể thao. Sự thay đổi đã khiến thể tích khoang hành lý của i10 2014 tăng thêm 10% (252 lít khi chưa gập ghế)

Mặc dù vậy bề ngoài của i10 2014 vẫn được giữ truyền thống chưa thể thay đổi trong phong cách thiết kế của Hyundai, như mặt tản nhiệt lục lăng, gân dập nổi kiểu “điêu khắc” dọc thân xe. Cách vuốt đuôi của i10 mới cũng được xem là chưa sáng tạo bởi nó na ná phong cách khởi thủy của chiếc Daewoo Groove trước khi đổi tên sang Chevrolet Spark. Bù lại, hãng xe Hàn đã tập trung làm mới những chi tiết như cụm đèn pha sắc nét hơn, đèn sương mù lớn tích hợp cùng đèn LED chiếu sáng ngày, tấm nẹp bảo vệ hông cũng to hơn, đèn đuôi giảm kích cỡ nhưng trông hiện đại.

Hyundai đưa ra 2 lựa chọn động cơ Kappa cho i10 thế hệ mới là 1.0 lít và 1.25 lít. Động cơ 1.0 lít 3 xi lanh cho công suất 66 mã lực ở vòng tua 5.500 vòng/phút, công suất này đạt được hiệu quả ngay ở vòng tua máy thấp hơn 700 vòng/phút so với bản cũ. Động cơ 1.0 lít cho mô men xoắn cực đại 94 Nm tại 3.500 vòng/phút. Trong khi đó động cơ 1,25 lít cho công suất 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn 120 Nm tại 4.000 vòng/phút.

Bên trong, i10 2014 tập trung vào các đường viền tròn từ cửa điều hòa, bảng tap-lô, núm xoay điều hòa lớn giúp người sử dụng không quá phân tâm. Các tính năng an toàn tiêu chuẩn của xe được trang bị những công nghệ vốn không bao giờ có với dòng xe này nếu phân phối tại các thị trường ở châu Á. Đó là hệ thống cân bằng điện tử và túi khí, phanh ABS...vv Bên cạnh đó là một số tùy chọn như hệ thống điều hòa không khí, kiểm soát hành trình, giới hạn tốc độ và vô-lăng bọc da, sưởi ấm…
Clip giới thiệu nội thất xe
Theo kế hoạch, Hyundai i10 2014 dành cho thị trường châu Âu sẽ đi vào sản xuất từ tháng 9 tại nhà máy ở Izmit, Thổ Nhĩ Kỳ. Hyundai cũng không hề tỏ ý giấu giếm tham vọng của họ với tình hình kinh doanh trong phân khúc xe nhỏ tại thị trường châu Âu, khi tuyên bố mức giá của i10 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu chi tiêu “tiết giảm” mọi thứ trong hoàn cảnh kinh tế hiện tại. Trong khi phân khúc xe nhỏ truyền thống của các hãng xe Âu tại đây vốn lại có quá nhiều thứ “rườm rà” đắt tiền. Hyundai hi vọng đạt được con số 74.000 xe bán ra trong năm đầu, chiếm 6,3% thị phần của phân khúc xe hạng A tại Châu Âu. Dòng Hyundai i10 vẫn chưa tiết lộ giá chính thức, nhưng thế hệ i10 2012 hiện đang bán trong khoảng giá 11.000 USD tại châu Âu.




