Hyundai mất lãi vì đồng won tăng giá

Ngày 25/4/2013, tập đoàn Hyundai Motor vừa công bố kết quả tài chính quý đầu tiên trong năm. Hãng tỏ ra thất vọng và đổ lỗi cho việc đồng won tăng giá và cả các vụ đình công trong thời gian qua khiến lợi nhuận ròng giảm đến 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu khiến nhu cầu mua xe hơi tụt xuống mức thấp. Mặt khác, các nhà sản xuất xe Nhật Bản cũng đã tìm mọi cách để giảm giá bán sản phẩm của họ, khiến Hyundai gặp không ít khó khăn.
 
Lee Won-hee – Giám đốc tài chính của Hyundai - cho biết: “Chúng tôi đã dự đoán tỷ giá USD – yên Nhật sẽ ở mức 86 – 87 vào trong đầu năm nay. Tuy nhiên, tỷ giá này đã tăng vọt lên mức 100 yên, do sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản với các doanh nghiệp trong nước nhằm chấm dứt tình trạng giảm phát”.
 
So với thời kỳ giữa tháng 11/2012, giá trị của đồng yên Nhật đã giảm đến 21%. Điều này khiến cho các sản phẩm của Nhật Bản rẻ hơn đáng kể trong mắt thị trường thế giới. Điều này gây ra một “tác động tiêu cực” với việc kinh doanh của Hyundai tại Mỹ.
 
Chính sự gia tăng của đồng won Hàn cũng có tác động lên Hyundai. Tỉ giá của đồng Won đã tăng 4,2% so với quý I/2012. Như vậy, lợi nhuận của nhà sản xuất ôtô này sẽ bị giảm ít nhiều ở thị trường quốc tế.
 
Jeff Lee – nhà phân tích của tập đoàn NH Securities – cho biết: Hyundai nên xem xét việc sản đẩy mạnh sản xuất ở nước ngoài. Không chỉ nhằm bù đắp sự suy giảm về sản lượng trong nước mà còn có thể hạn chế ảnh hưởng của việc biến động tiền tệ.
 
Lợi nhuận ròng của Hyundai trong 3 tháng qua đạt 1,9 tỷ USD, thấp hơn mức 2,2 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn con số 1,74 tỷ mà các nhà đầu tư Phố Wall dự báo trước đây.
 
 
 
Bên cạnh đó, Hyundai cũng phải đối mặt với vấn đề xuất phát từ chính nội bộ hãng. Sự suy thoái kinh tế khiến cho tập đoàn này phải cắt giảm lương của nhân viên làm việc trong dịp cuối tuần. Điều này khiến cho 45.000 lao động của Hyundai từ chối làm việc cuối tuần kể từ ngày 9/3/2013, gây ra thiệt hại 855 triệu USD.
 
Lee Won-hee cho biết công ty đang cố gắng làm việc với các công đoàn để tháo gỡ vấn đề trên nhằm sớm đẩy mạnh sản xuất, bù đắp cho những thiệt hại trong thời gian qua bằng hình thức làm thêm giờ.
Không chỉ có vậy, Hyundai đã phải dành 81 triệu USD để giải quyết việc thu hồi 1,5 triệu xe gặp vấn đề về công tắc đèn hậu và túi khí ở khu vực Bắc Mỹ.
 
Trong đầu năm 2013, cổ phiếu của Hyundai đã sụt giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời đánh mất 2,3% chỉ số Kospi.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn