Hyundai – Kia đua nhau tham gia làm ôtô điện

“Đại gia” xe hơi Hàn Quốc là Hyundai Motor đang lên kế hoạch trình làng mẫu xe ôtô điện (EV) đầu tiên vào năm 2016. Đây được coi là một trong những nỗ lực của hãng xe Hàn Quốc nhằm tìm kiếm cho mình một chỗ đứng riêng trong một thị trường mới mẻ, đang được khai thác bởi các đối thủ đáng gờm khác như BMW hay Nissan.

Theo Reuters, cũng giống như đối thủ đến từ Nhật Bản là Toyota Motor, Hyundai từ lâu đã tập trung phát triển động cơ xe hơi có khả năng chuyển khí hydro thành điện nhằm đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về khí thải tại các thị trường quốc tế như Hoa Kỳ. Trong khi đó, hãng sản xuất xe hơi “anh em” của Hyundai là Kia lại tập trung nghiên cứu vào loại pin sạc điện.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Ba (11/3), Phó Chủ tịch Hyundai, ông Lee Ki-sang nhấn mạnh: “Hiện vẫn chưa rõ liệu những dòng xe hơi thân thiện với môi trường nào sẽ giành chiến thắng trong tương lai. Và chúng tôi vẫn đang phân chia rõ vai trò của Hyundai và Kia. Theo đó, Hyundai sẽ tập trung phát triển xe chạy bằng pin nhiên liệu còn Kia sẽ tập trung vào dòng xe điện”.
 
Tuy nhiên, điều đó cũng không đồng nghĩa với việc Hyundai sẽ đứng ngoài thị trường xe ôtô pin điện. Theo ông Lee Ki-sang, dự kiến vào năm 2016, Hyundai sẽ chính thức tung ra thị trường mẫu xe ôtô điện riêng đầu tiên của hãng.
 
 
Mẫu xe điện Kia Soul EV đã được “vén màn” hoàn toàn tại triển lãm ôtô Chicago, Mỹ tổ chức hồi tháng 2/2014
 
Trong khi đó, cũng tại buổi họp báo hôm 11/3, Kia cũng cho biết sẽ bắt đầu quá trình sản xuất mẫu xe ôtô điện đầu tiên Soul EV 2015 từ tháng 4 tới, dự kiến sẽ có mặt rộng rãi trên thị trường thế giới với những điểm đến bao gồm cả Mỹ và châu Âu. Ngoài ra, Kia cũng cho biết thêm mục tiêu số lượng xe bán ra trên toàn cầu của Soul EV sẽ là 5.000 chiếc. Riêng tại thị trường Hàn Quốc, mẫu xe Soul EV sẽ được chào bán với mức giá bằng 50% giá đề xuất ban đầu là 42 triệu won (39.000 USD) do được chính phủ trợ giá. Với mỗi lần sạc nhanh trong khoảng thời gian 24 đến 33 phút hoặc sạc chậm 1 tiếng đồng hồ, Soul EV có thể di chuyển được khoảng 148km.
 
Rõ ràng, việc các hãng xe hơi Hàn Quốc bước chân vào thị trường ô tô điện là một bước tiến tất yếu trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Hơn nữa, việc bùng nổ xu hướng các loại xe hơi không xả khí thải độc hại và thân thiện hơn với môi trường chỉ còn là vấn đề thời gian. Đặc biệt là khi hiện một số quốc gia trên thế giới như Mỹ, trong đó cụ thể là bang California đã đưa ra quy định yêu cầu các hãng xe hơi phải kiểm soát lượng khí thải của xe ôtô. Hồi tháng 1/2014, Nghị viện châu Âu (EP) cũng đã thông qua quy định mới nhằm siết chặt lượng khí thải đối với các dòng xe ôtô. Theo đó từ năm 2020, xe tải hạng nhẹ bán ra trong Liên minh châu Âu (EU) phải giảm ít nhất 28% lượng khí cácbon điôxít (CO2) so với tiêu chuẩn hiện nay. Trước đó, hồi cuối tháng 11/2013, sau nhiều lần thương thuyết căng thẳng, Đức cũng buộc phải chấp nhận giảm lượng khí thải CO2 xuống 95g/km vào cuối năm 2020.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn