Hyundai để vuột mất thị trường Indonesia vào tay Toyota

Nếu Indonesia – nước đông dân thứ 4 trên thế giới là cánh cửa bước vào ngôi nhà 650 triệu dân của Đông Nam Á thì Hyundai đã sớm nhường trước chìa khóa mở cánh cửa đó cho Toyota. Theo LMC Automotive, doanh số bán xe của Hyundai và Kia Motor chỉ chiếm 2% thị trường xe hơi tại Indonesia – thấp hơn rất nhiều so với con số 95% thị phần mà các hãng xe Nhật Bản khác thống lĩnh.

Indonesia với dân số 250 triệu người – cao gấp đôi Nhật Bản –  chiếm gần 40% dân số Đông Nam Á cùng mức tăng trưởng kinh tế hàng năm không dưới 4% trong suốt một thập kỷ là món hời béo bở mà bất cứ ông lớn nào cũng muốn xí phần. Đặc biệt là trong bối cảnh sức cầu tại thị trường Mỹ giảm mạnh, còn thị trường Trung Quốc lại cạnh tranh quá khốc liệt. Nhận thức được cơ hội này, Toyota hiện đang đầu tư thêm 1,3 tỷ USD nhằm tăng gấp đối sản lượng tại thị trường đầy tiềm năng này. Tuy nhiên, Hyundai vẫn chần chừ chân trong chân ngoài “cánh cửa” mang tên Indonesia.
 
Ông Kim Pil Soo, một giáo sư nghiên cứu về ô tô tại Trường Đại học Daelim kiêm cố vấn chính phủ Hàn Quốc cho rằng: “Nếu Hyundai cứ dậm chân tại chỗ, hãng sẽ để vuột mất không chỉ thị trường Indonesia mà còn cả thị trường các nước Đông Nam Á khác. Một trong những vấn đề lớn nhất của Hyundai tại Indonesia là thiếu các mô hình hấp dẫn”.
 
Đáp lại vấn đề này, Hyundai cho biết hãng đang phải phân bổ nguồn lực cho nhiều thị trường khác – những thị trường ít khốc liệt hơn do thiếu bóng của Toyota, GM, TaTa …nhằm mở rộng phạm vi họa động của mình. Hiện Hyundai và Kia Motors Corp (tập đoàn có 34% cổ phần thuộc sở hữu của Hyundai) chưa có kế hoạch xây thêm nhà máy tại Indonesia cũng như khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Kia Motors Corp Lee Soon Nam cho hay hãng nhất định sẽ xây thêm nhà máy tại Đông Nam Á để khai thác sâu vào khu vực này khi thời cơ chín muồi. Kia đang lên kế hoạch giới thiệu mẫu Carens mới tại Indonesia, Philippines và Malaysia vào tháng tới.
 
Về việc có nên xây dựng nhà máy sản xuất tại Indonesia hay không, chuyên gia phân tích của LMC - Ammar Master cho rằng đây giống như câu hỏi “gà hay trứng có trước”. Hyundai không thể xây nhà máy khi doanh số bán xe của cả hãng và Kia năm ngoái chỉ đạt 19.748 chiếc – thấp hơn rất nhiều so với công suất 10.000 chiếc/năm của nhà máy Hyundai nhỏ nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, doanh số Hyundai tại thị trường Indonesia nói riêng và Đông Nam Á nói chung sẽ không nhích lên là bao nếu hãng không xây dựng một nhà máy sản xuất lắp ráp tại khu vực.
 
GM và Toyota là những tấm gương đi trước. Nhờ nguồn lao động giá rẻ, chi phí vận chuyển và mức thuế thấp, các hãng này đã tung ra nhiều mẫu xe bình dân hơn và bỏ túi những khoản lợi nhuận khổng lồ. Thêm vào đó, thị trường xe hơi tại Indonesia dự báo sẽ tiếp nối mức tăng trưởng 25% của năm ngoái, cao hơn rất nhiều so với con số 4,2% của Trung Quốc. Vì vậy, đầu tư theo chiều sâu vào Indonesia vẫn là một câu hỏi đáng để Hyundai bận tâm.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn