Hyundai bị đòi bồi thường 248 triệu USD do xe lỗi gây chết người
Một thẩm phán ở Montana vừa yêu cầu Hyundai trả 240 triệu USD tiền bồi thường (bên cạnh mức thiệt hại thực tế và khoản thua lỗ mà công ty phải chịu là 8,6 triệu USD) sau khi một lỗi sản xuất trên chiếc Tiburon đã gây ra vụ tai nạn làm hai người thiệt mạng vào tháng 7/2012.

Được nhận khoản tiền này là gia đình của Trevor Olson (19 tuổi) và Tanner Olson (14 tuổi). Cả hai đã mất mạng khi chiếc Tiburon 2005 đâm vào một chiếc xe khác. Chiếc xe này còn có tên khác là Tuscani, và hiện đã dừng sản xuất, được thay thế bởi chiếc xe 3 cửa lệch Veloster.
Ngày 14/5, Hyundai Mỹ đã phát hành một thông báo, tuyên bố sẽ sớm có kế hoạch kháng án. Hãng cho rằng bản án mà thẩm phán Kim Christopher ở bang Montana đưa ra là một sai lầm, mức bồi thường cao gấp 3 lần số tiền nguyên đơn yêu cầu cũng “thái quá”.
Không rõ mức bồi thường có tuân theo luật liên bang hay không. Con số tối đa 10 triệu USD cho các thiệt hại thế này nhưng đã bị phản đối sau khi một thẩm phán Kim cho rằng nó chưa đủ để ngăn chặn hành vi sai trái trong tương lai của những công ty “giàu có”.
Vụ kiện cáo buộc khớp nối vô-lăng của chiếc xe do Trevor Olson điều khiển bị lỗi làm phương tiện đột ngột rẽ sang làn đường ngược chiều và đâm vào chiếc xe khác đang đi tới. Tài xế chiếc xe tử vong, trong khi chồng và hai con của người phụ nữ này cũng bị thương nặng.
Năm 2005, Hyundai đã thông báo thu hồi 111 xe Tiburon được sản xuất bị lỗi ở vô-lăng. Tuy nhiên, vấn đề không giống như sự cố được nhắc đến trong phiên tòa, cũng không rõ liệu hai thanh niên trên có lái một trong những chiếc xe thuộc diện thu hồi hay không.
Theo dữ liệu từ Cục quản lý đường cao tốc Mỹ (NHTSA), đến nay đã có 37 đơn khiếu nại liên quan tới Hyundai Tiburon 2005, hai trong số đó liên quan đến hệ thống lái của xe.
Hyundai cho rằng một nguyên nhân khác, nhiều khả năng sự cố liên quan đến lửa, đã khiến tài xế chuyển hướng xe đột ngột và gây tai nạn. Trục trặc ở khớp nối vô-lăng là kết quả chứ không phải nguyên nhân vụ va chạm. Theo Hyundai, khớp nối vô-lăng ở chiếc xe còn lại cũng bị hư hại.
Tuy nhiên, Terrance Rosenbaum của Montana Highway Patrol Trooper cho biết ông không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào cho thấy có hiện tượng bắt lửa trong xe.
Trong khi đó, hãng xe Hàn Quốc cho rằng thẩm phán không cho hãng đưa ra bằng chứng để chứng minh khi lỗi thu hồi xe không dẫn đến tai nạn, bởi nếu thế xe sẽ ngoặt sang bên phải chứ không phải bên trái như trong vụ việc.
