Honda và Nissan hợp nhất vào năm 2026 bằng thương vụ 58 tỷ USD

Hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ về kế hoạch hợp nhất để hình thành công ty mới lớn hơn vào năm 2026. Thương vụ hợp nhất trị giá 58 tỷ USD này được cho là sẽ thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Theo Motor1, biên bản ghi nhớ đã được Honda và Nissan ký kết để mở đường cho các cuộc đàm phán có thể dẫn đến thương vụ hợp nhất lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Hai thương hiệu sẽ thành lập ủy ban với nhiệm vụ lập kế hoạch hợp nhất trong vài tháng tới, từ việc tiêu chuẩn hóa nền tảng khung gầm đến hợp nhất hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), sản xuất, nhu cầu về chuỗi cung ứng cũng như nâng cao hiệu quả và nguồn nhân lực.

Hai tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ hai và thứ ba Nhật Bản đặt mục tiêu hoàn thiện các chi tiết của thương vụ trị giá 58 tỷ USD vào tháng 6/2025 để có thể hoàn tất việc hợp nhất trong năm 2026. Tuy nhiên, thương vụ phải đáp ứng quy định của nhiều cơ quan thuộc Chính phủ Nhật Bản cũng như được cổ đông của cả hai công ty thông qua thông qua cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào tháng 4/2026.

Trước khi ký kết biên bản ghi nhớ, Honda và Nissan đã hợp tác với nhau được gần một năm. Biên bản ghi nhớ (MOU) đã được ký kết vào tháng 3/2024 về việc hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông minh trên xe và điện khí hóa. Đến tháng 8/2024, hai bên ký biên bản ghi nhớ khác để củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác sang các lĩnh vực công nghệ khác.

Dù vậy, thương vụ không tiến đến xóa sổ thương hiệu Honda hay Nissan mà tương tự mô hình của Tập đoàn Stellantis với sự ra đời của công ty mới, lớn hơn, thực hiện quản lý cả hai thương hiệu. Song, cổ phiếu của Honda và Nissan sẽ được gỡ bỏ trên Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo sau khi được thay thế bằng một công ty mẹ mới từ cuối mùa hè năm 2026. Trong đó, Honda sẽ giữ vai trò dẫn đầu trong bộ máy quản lý của công ty mới do vốn hóa thị trường lớn hơn Nissan khoảng bốn lần.

Điều thu hút sự chú ý của giới phân tích và công chúng là thông cáo báo chí được Honda và Nissan cùng công bố không đề cập đến Renault và Mitsubishi. Trong khi đây là hai công ty đã có quan hệ hợp tác chiến lược với Nissan từ năm 1999. Thậm chí, Renault còn là cổ đông chính của Nissan. Renault Group cũng chỉ ra thông báo ngắn gọn cho biết đã ghi nhận biên bản ghi nhớ giữa Honda và Nissan và khẳng định sẽ xem xét mọi khả năng dựa trên lợi ích của tập đoàn và các bên có liên quan.

Mitsubishi thì thông báo đã ký biên bản ghi nhớ với Nissan và Honda, nhưng cho biết chỉ nhằm tìm kiếm khả năng tham gia vào công ty mới được thành lập. Quyết định sẽ được đưa ra vào cuối tháng 1/2025.

Nếu kế hoạch hợp nhất được thực hiện suôn sẻ, thì công ty mẹ mới sẽ trở thành một trong ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với hơn 8 triệu xe/năm, chỉ xếp sau Toyota và Volkswagen về lượng xe tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu.

Việc sáp nhập trong ngành ô tô không mới mẻ. Từ đầu thế kỷ XX, General Motors đã được thành lập sau khi mua lại nhiều thương hiệu ô tô khác nhau. Song, không phải lúc nào các thương vụ như vậy đều thành công do những khó khăn nảy sinh trong quá trình tập hợp các đối tác khác nhau về một thực thể. Dù vậy, thương vụ hợp nhất lớn nhất lịch sử ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản được cho là để đối phó với sự trỗi dậy của các đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc. Makoto Uchida - Tổng giám đốc điều hành Nissan cũng thừa nhận rằng: Họ cần bắt tay "khi những người chơi mới thâm nhập vào thị trường của chúng tôi và quy mô sản xuất ngày càng trở nên quan trọng".