Honda SH mới với 93% phụ tùng Việt Nam giá 66-80 triệu
Ngày 24/7/2012, Honda Việt Nam (HVN) vừa giới thiệu xe SH 125i/150i hoàn toàn mới. Đây là thiết kế dành cho thị trường toàn cầu và sự kiện ra mắt lần đầu tiên (trên thế giới) được tổ chức tại Việt Nam. Các phiên bản SH 125i và 150i có giá bán lẻ đề xuất lần lượt là 65,99 và 79,99 triệu đồng. Xe có 5 màu để chọn: Trắng, đỏ, đen, nâu và xám.
Mẫu Honda SH 2012 được thiết kế hoàn toàn mới và được sản xuất tại nhà máy của HVN với tỷ lệ sử dụng phụ tùng xe máy nội địa lên tới 93%. Ông Kenichi Sueda - Trưởng dự án phát triển Honda SH mới, thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nhật Bản cho biết, hoạt động đầu tư vào dây chuyển sản xuất toàn bộ mẫu xe SH khá tốn kém, đặc biệt là chế tạo động cơ, khung xe và khuôn mẫu - đồ gá... Nếu hoàn thành doanh số bán mục tiêu là 40.000 xe/năm, thì cũng phải mất hơn 2 năm HVN mới đạt điểm hoà vốn cho khoản đầu tư này. Đó là chưa tính đến chi phí cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và thiết kế SH mới do Honda R&D Nhật Bản đảm nhiệm.
Lễ giới thiệu SH 2012 hoàn toàn mới diễn ra tại Đà Nẵng
Kiểu dáng mới, kế thừa phong cách thế hệ trước
Honda SH mới có kiểu dáng đậm nét phong cách châu Âu nhưng kích thước xe đã được tính toán cho gọn gàng, phù hợp với bối cảnh đô thị châu Á. Phần đầu xe được thiết kế khá tinh xảo, gây ấn tượng hiện đại với hệ thống đèn định vị mạ crôm. Đuôi xe được trang bị cụm đèn đôi dạng khối thấu kính với khả năng hiển thị cao, cấu trúc chắc chắn và mạnh mẽ. Thiết kế thân xe vững vàng, được cách điệu bằng một đường chạy dọc 3D nổi. Vành đúc kiểu dáng mới, nhẹ nhàng với 5 chấu kép lắp lốp không săm 16 inch.
Nhìn tổng thể, SH mới có bề mặt trơn mịn, thân xe thuôn mượt tinh tế, các chi tiết ngoại thất được đơn giản hoá, loại bỏ ấn tượng cầu kỳ phức tạp nhưng vẫn giữ được phong cách tinh tế, sang trọng và hiện đại.
Cặp đèn biên dạng phía trước của SH mới
Công tơ mét SH mới
Cụm đèn hậu SH mới
Động cơ eSP giảm tiêu hao nhiên liệu 25%
Honda lần đầu giới thiệu dòng SH50 tại châu Âu vào năm 1984 với bánh xe 16 inch và sàn để chân phẳng. Tiếp theo là sự ra đời của SH 100, SH 125cc/150cc, SH 125i/150i và SH 300i với những cải tiến đột phá về khả năng vận hành và hiệu suất sử dụng nhiên liệu.
Dòng xe SH125i/150i được HVN giới thiệu tại thị trường Việt Nam lần đầu năm 2009 ở dạng lắp ráp CKD với hầu hết linh kiện nhập khẩu. Sau đó, mẫu xe này được cải tiến một số điểm vào năm 2010 và 2011.
|
Honda SH 2012 sử dụng eSP (enhanced Smart Power) - động cơ thông minh thế hệ mới lần đầu tiên được trang bị cho dòng xe ga, có cấu trúc xi-lanh đơn 125/150cc, làm mát bằng dung dịch. Động cơ thế hệ mới này được thiết kế nhỏ gọn, vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường và tích hợp những công nghệ tiên tiến.
eSP được ứng dụng nhiều giải pháp giảm thiểu ma sát giữa các cơ phận, giúp động cơ hoạt động êm và cải thiện hiệu suất. Buồng đốt được cải tiến để tối ưu hiệu quả đốt cháy nhiêu liệu và gia tăng sức mạnh.
Một cải tiến quan trọng là động cơ eSP được tích hợp bộ khởi động điện tử ACG, hệ thống này đồng thời đảm nhiệm cả chức năng của máy đề lẫn cụm phát điện, giúp cho việc khởi động và tái khởi động xe dễ dàng và êm ái.
Hệ thống phun xăng điện tử (PGM-FI) trên động cơ eSP được điều khiển bởi ECU, giúp kiểm soát và cung cấp lượng nhiên liệu phù hợp, đáp ứng chính xác nhu cầu và khả năng vận hành của động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải độc hại, đạt tiêu chuẩn EURO3. Theo công bố của HVN, động cơ eSP giúp SH 2012 tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 25% so với thế hệ trước.
Hệ thống Idling Stop có khả năng tự động ngắt động cơ, chuyển qua chế độ chờ tiết kiệm năng lượng khi xe dừng lại quá 3 giây và khởi động êm ái ngay khi người lái tăng ga trở lại. Bên cạnh đó, SH mới cũng được trang bị bình chứa nhiên liệu tích hợp hệ thống EPAVO giúp giảm tối đa sự bay hơi xăng.
Đáng chú ý là SH mới sử dụng đĩa phanh ở cả 2 bánh trước và sau, đây là hệ thống phanh kết hợp (CBS) tiên tiến với 3 pít-tông thủy lực (2 trước, 1 sau).
Công tắc tự động giúp tắt máy ngay khi hạ chân chống bên, động cơ chỉ hoạt động khi chân chống này đã được gạt lên, tránh tình trạng quên gạt chân chống bên trước khi khởi động xe.
Hình cắt dọc động cơ eSP
Ông Kenichi Sueda - Trưởng dự án phát triển Honda SH mới
đang giới thiệu về động cơ eSP hiện đại
và tiết kiệm nhiên liệu
Tiện nghi phong phú, giá bán hợp lý
SH mới được trang bị một loạt tiện nghi hữu ích và hiện đại như: Hệ thống điều khiển đèn và còi từ xa giúp dễ dàng tìm vị trí xe trong bãi đậu;Hộc đựng đồ U-box lớn dưới yên chứa được 1 mũ bảo hiểm cả đầu; Bình xăng dung tích 7,7 (+0,5) cho phép mở rộng tầm hoạt động liên tục của xe; Không gian để chân rộng thoáng tăng độ thoải mái khi vận hành xe, đồng thời củng cố sự cân bằng, chắc chắn cho người điều khiển; Hộc đựng đồ phía trước để giữ những vật dụng nhỏ cùng với móc treo đồ phía trước cao hơn tiện lợi hơn khi sử dụng.
Cốp dưới yên để vừa mũ bảo hiểm cả đầu
Hộc đựng và móc treo đồ trên yếm trước
Ổ khoá từ đa năng của SH mới
Từ ngày 29/7, SH mới sẽ có mặt tại các đại lý với 5 màu: Xám, Đỏ, Nâu, Đen và Trắng. Giá bán lẻ đề xuất cho các phiên bản SH125i và SH150i lần lượt là 65,99 và 79,99 triệu VNĐ. HVN đặt mục tiêu doanh số bán SH mới là 40.000 xe/năm, chiếm khoảng 2-3% tổng doanh số của nhà sản xuất này.
Ông Masayuki Igragashi - Tổng giám đốc HVN công bố giá bán mẫu SH2012
So với giá bán lẻ mẫu SH phiên bản 2011 lắp ráp dạng CKD trước đây khoảng 110-125 triệu VNĐ thì giá bán mẫu SH mới do HVN sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam đã giảm được gần một nửa. Giá bán của mẫu SH 2012 hiện nay đã ngang tầm những chiếc Vespa LX125ie và 150ie sản xuất tại Việt Nam và như vậy cơ hội chiếm lĩnh thị phần áp đảo của SH mới là rất lớn. Tuy nhiên, trên các diễn đàn và ngoài thị trường vẫn còn âm ỉ tâm lý bất bình của người tiêu dùng về việc các HEAD Honda bán kênh giá ăn chặn của khách hàng nhiều chục triệu đối với các mẫu xe "hot". Nếu SH mới lại rơi vào tình trạng cháy hàng và bị đại lý ăn chặn, thì cũng chưa biết nhà sản xuất hay đại lý kiếm lời nhiều hơn...
Honda SH 2012 - phiên bản 150i màu nâu nhìn từ phía trước