Hơn một nửa số thương hiệu xe nội địa Trung Quốc sắp biến mất
Không chịu nổi áp lực cạnh tranh từ các nhà sản xuất nước ngoài, hơn một nửa trong số những nhãn hiệu xe hơi nội địa Trung Quốc được dự đoán sẽ biến mất sau 3-5 năm nữa.
Đó là nhận định của Dong Yang, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký của Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc trong một buổi tiếp xúc ngắn với báo giới ở Bắc Kinh ngày 15/7. Với ngày càng nhiều hơn các thành phố của nước này hạn chế đăng ký xe và các nhà sản xuất quốc tế mở rộng sản xuất và chiếm lĩnh thị trường, cuộc cạnh tranh ở Trung Quốc sẽ rất khốc liệt và kết cục có thể nhìn thấy trước đối với những nhãn hiệu nội địa.
Điều này một phần cũng được thể hiện thông qua kết quả bán xe trong 6 tháng đầu năm nay. Lượng xe bán ra tại Trung Quốc đã tăng 7,1% so với một năm trước đó lên tới 7,6 triệu chiếc. Nhưng lượng tiêu thụ của các nhãn hiệu Trung Quốc đã giảm 0,2% còn 3,2 triệu chiếc.
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc, thị phần của những nhãn hiệu nội địa đã giảm 3% xuống còn 41,4% trong khoảng thời gian này. So sánh với các nhà sản xuất nước ngoài, các nhãn hiệu nội địa Trung Quốc đang rất yếu kém trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sản phẩm cũng như xây dựng hình ảnh thương hiệu.
Với công nghệ và thiết kế “thuổng” từ các liên doanh nước ngoài, các nhãn hiệu nội địa Trung Quốc vẫn chiếm lĩnh phân khúc giá rẻ và vùng nông thôn. Nhưng đó là một cách làm ăn xổi mà không có chiến lược lâu dài và không giúp các doanh nghiệp xe hơi Trung Quốc đào tạo đội ngũ kỹ sư và trau dồi năng lực phát triển xe hơi của họ. Cuộc chiến giảm giá của các hãng xe nước ngoài càng làm cho tình hình của những nhãn hiệu nội địa thêm khốn đốn. Ông Dong Yang khẳng định rằng các nhãn hiệu nội địa sẽ mất dần thị phần và sự biến mất của họ là hiển nhiên trong vài năm tới.