Hơn 5.700 tỷ đồng xây cầu thay phà Cát Lái nối Q.2 với tỉnh Đồng Nai
Với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4 km (riêng cầu khoảng 3,4 km), cầu Cát Lái là cầu dây văng có tĩnh không 55m, tối thiểu 4 làn xe. Điểm đầu dự án kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP HCM) và điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).
Theo Quy hoạch phát triển giao thông TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, cầu Cát Lái sẽ nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai. Công trình dài khoảng 4 km, trong đó phần cầu dài 3,4 km. Cầu chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ - đô thị Nhơn Trạch, sau đó rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ. Dự án có tổng kinh phí đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.225 tỷ đồng.
Cầu thay phà Cát Lái sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, kéo giảm ùn tắc giao thông công cộng khi tạo sự thông thoáng cho luồng xe container ra vào cảng Cát Lái, rút ngắn thời gian đi lại, giúp dòng xe số lượng lớn từ các khu công nghiệp dọc theo Quốc lộ 51 và đô thị Nhơn Trạch về khu vực cảng biển quận 2, quận 7 rút ngắn khoảng 7km so với đi đường vòng xa lộ Hà Nội.
Phà Cát Lái hiện nay nối quận 2 (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) rút ngắn đường từ TP.HCM đi Vũng Tàu, Đồng Nai... hơn 10km so với đi Quốc lộ 51. Mỗi ngày có hơn 45.000 phương tiện và hành khách qua lại nút giao thông này. Vào các dịp lễ, Tết... số phương tiện qua phà lên đến 80-90.000 lượt, gây kẹt xe kéo dài để chờ qua phà.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh bổ sung quy hoạch để trình Thủ tướng trước ngày 31/12/2016.