Hệ thống treo chủ động DiSus giúp ôtô chạy an toàn khi hỏng một bánh
Nhà sản xuất ôtô BYD vừa phát triển hệ thống treo chủ động cho phép xe tiếp tục di chuyển với thân xe cân bằng và vẫn chỉnh lái an toàn, khi một bánh xe hoặc lốp xe bị mất, hỏng hóc...
Hệ thống có tên là DiSus, giúp duy trì sự linh hoạt và cân bằng thân xe ngay cả khi một bánh xe không còn. Bên cạnh đó, công nghệ này hỗ trợ an toàn bằng cách ngăn ngừa lật xe, đồng thời mang lại cảm giác thoải mái nhờ làm giảm sự lắc lư tác động cơ thể của người ngồi lúc xe vào cua tốc độ cao, chạy zíc zắc, tăng giảm tốc hoặc phanh gấp.
BYD đã giới thiệu DiSus trong một buổi hội thảo công nghệ tại Thâm Quyến, Trung Quốc, cho thấy siêu xe điện U9 thuộc thương hiệu Yangwang mới thành lập, đã nảy trên từng góc cua trước khi duy trì gầm xe không chạm mặt đường mặc dù một bánh xe bị rơi mất. Một thử nghiệm khác cũng cho thấy U9 đang được lái với tốc độ hợp lý, có kiểm soát trong khi một bánh xe đã biến mất.
Bốn phiên bản của hệ thống DiSus được phát triển bao gồm DiSus-C (Hệ thống kiểm soát thân xe giảm chấn thông minh), DiSus-A (Hệ thống kiểm soát thân xe bằng khí thông minh), DiSus-P (Hệ thống kiểm soát thân xe thủy lực thông minh) và DiSus-X là phiên bản được trình diễn trên U9, có lẽ là cao cấp nhất. BYD giải thích hệ thống DiSus hoạt động dựa vào các cảm biến trên xe và lidar khi tính toán mức độ kích hoạt hỗ trợ hệ thống treo cần thiết.
Thời gian ra mắt DiSus không được công bố, nhưng BYD sẽ dần triển khai dần công nghệ này trên các thương hiệu của mình, bắt đầu với DiSus-P cho SUV Yangwang U8, DiSus-A cho crossover Denza N7 và DiSus-C trên các mẫu BYD Han và Tang, cũng như một số mẫu xe gắn thương hiệu Denza.