Hãng ôtô điện Mỹ ‘kháy’ GM và Nissan nên đi chế tạo… xe bay

Một nhà đầu tư chính của hãng xe điện Tesla Motors đã tự tin tuyên bố chỉ một thời gian nữa, các hãng đang sản xuất xe điện khác, bất kể lớn bé, sẽ phải chấp nhận thất bại và họ nên nghiên cứu chế tạo… xe bay đi là vừa.

Phát ngôn ngạo mạn này có lẽ là hình thức quảng cáo sốc mà Tim Draper, người sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Draper Fisher Jurverson, học được từ giới giải trí. Công ty của Draper đã mạnh tay chi tiền cho Tesla ngay từ những ngày đầu tiên.
Trong tuyên bố với hãng tin Reuters, ông này cho rằng nếu là chủ của một tập đoàn ôtô ở Detroit (cái nôi xe hơi của Mỹ), ông ta sẽ tìm mọi cách để đi tắt đón đầu Tesla bởi một khi Model S được ra mắt, các xe điện của 3 ông lớn là Ford, GM và Chrysler chỉ còn nước… xếp xó.
Tesla chỉ là một hãng mới bắt tay chế tạo xe điện vài năm nay, và thường tự quảng cáo sản phẩm của họ là siêu xe chạy điện. Trong khi đó, GM đang kỳ vọng rất nhiều vào chiếc xe điện Chevrolet Volt. Mẫu xe này cùng đối thủ lớn nhất, Nissan Leaf, là 2 xe điện được bán rộng rãi đầu tiên.
Trong khi đó, Tesla cũng chưa thành công gì nhiều. Năm 2008, công ty tung ra sản phẩm đầu sau 5 năm nghiên cứu là chiếc xe điện Roadster. Nhưng do giá quá cao, chiếc xe đã không được nhiều người mua. Chính vì vậy Tesla đã lên kế hoạch sản xuất chiếc sedan Model S, được cho là mẫu xe quan trọng nhất của Tesla hiện nay. Dự kiến, Model S chiếm khoảng 90% doanh thu của hãng trong năm nay.
Kết thúc ngày thứ tư 12/9 vừa qua, cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 1,7%, đạt mức 28,28 USD/cổ phiếu. Draper cũng cho hay ông sẽ không bán cổ phiếu của mình ở Tesla hiện nay cho đến khi chúng có giá trị như… cổ phiếu của Toyota.
Lãnh đạo GM và Nissan đã từ chối bình luận nhưng cựu phó chủ tịch GM là Bob Lutz, người đã đóng góp rất lớn trong quá  trình phát triển Chevrolet Volt, cho rằng những lời tuyên bố của Draper chẳng qua chỉ toàn khoác lác. Ông nói: “Tôi không ngạc nhiên về việc GM và Nissan từ chối bình luận. Bởi nếu đáp lại thì chẳng khác nào họ đề cao hắn ta”.
 
 
Thực tế hiện nay, thị trường xe điện vẫn còn rất nhỏ và mới chỉ nhộn nhịp hơn từ sau khi Chevrolet Volt và Nissan Leaf ra mắt. Tuy vậy, cả 2 chiếc xe này vẫn chưa thuyết phục được nhiều khách hàng cảm thấy động cơ điện có thể thay thế động cơ đốt trong truyền thống.
Vì vậy, để tăng sức nặng cho các phát biểu đao to búa lớn của mình, Draper nên tìm ra cách để tăng lượng tiêu thụ từ 100 chiếc trong 3 tuần qua lên gần với mục tiêu khoảng 5.000 chiếc Model S trong năm nay và khoảng 20.000 chiếc vào năm 2013. Thử so sánh, GM và Nissan đã bán được 13.500 chiếc Chevrolet Volt và 4.230 chiếc Leaf ở Mỹ  chỉ trong tháng 8.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn