Hàn Quốc bắt giữ một quan chức VW gian lận khí thải
Viện Kiểm sát Hàn Quốc vừa bắt giữ một giám đốc điều hành họ Yoon của Volkswagen Hàn Quốc vì nghi ngờ ông này đã làm giả các loại hồ sơ liên quan đến kết quả thử nghiệm khí thải động cơ diesel. Đây là vụ bắt giữ đầu tiên sau 4 tháng các nhà chức trách Hàn Quốc bắt tay điều tra vụ gian lận đình đám của hãng xe Đức.
Theo tờ Bloomberg, hôm 24/6, Tòa án Seoul đã ban hành lệnh bắt giữ đối với một giám đốc địa phương của Volkswagen Hàn Quốc về tội vi phạm luật môi trường và làm giả các giấy tờ liên quan đến kết quả thử nghiệm khí thải ô tô. Các công tố viên thuộc phòng điều tra đặc biệt của Viện kiểm sát Hàn Quốc đã tìm thấy những bằng chứng cho thấy vị quan chức này này có dấu hiệu làm giả các loại giấy tờ về mức tiêu hao nhiên liệu và thử nghiệm gây tiếng ồn của hơn hai chục mẫu xe Volkswagen nhập khẩu vào thị trường Hàn Quốc.
Trả lời phỏng vấn của báo giới, một phát ngôn viên của Volkswagen Hàn Quốc cũng đã xác nhận thông tin vị giám đốc họ Yoon bị bắt giữ nhưng từ chối đưa ra bình luận về vụ việc. Năm ngoái, hãng xe Đức đã bán được tổng cộng khoảng 68.000 xe Volkswagen và Audi xe tại Hàn Quốc
Vụ gian lận khí thải đình đám đối với các dòng xe Volkswagen chạy bằng động cơ diesel bị phanh phui từ hồi tháng 9 năm 2015 khi hãng xe Đức thừa nhận có lắp đặt một phần mềm gian lận trong bài kiểm tra khí thải của 11 triệu xe trên toàn thế giới. Sau thừa nhận gây rúng động ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, Volkswagen đã lọt vào tầm ngắm điều tra tại một số nước, đặc biệt là tại Hàn Quốc và Mỹ.
Vụ gian lận khí thải đình đám đối với các dòng xe Volkswagen chạy bằng động cơ diesel bị phanh phui từ hồi tháng 9 năm 2015 khi hãng xe Đức thừa nhận có lắp đặt một phần mềm gian lận trong bài kiểm tra khí thải của 11 triệu xe trên toàn thế giới. Sau thừa nhận gây rúng động ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, Volkswagen đã lọt vào tầm ngắm điều tra tại một số nước, đặc biệt là tại Hàn Quốc và Mỹ.
Tính đến thời điểm hiện tại, Volkswagen đã triệu hồi hơn 3,7 triệu xe ô tô thuộc các dòng Passat, Tiguan, Golf, Audi A3, A4 và Q5 tại Đức. Bên cạnh đó, hãng cũng đã đạt được thỏa thuận giải quyết bê bối với các nhà chức trách Mỹ trị giá 10,2 triệu USD. Tuy nhiên, đến nay đã chín tháng trôi qua nhưng hãng này chưa hề đưa ra được một kế hoạch triệu hồi xe hay bồi thường thỏa đáng đối với người tiêu dùng và các nhà chức trách Hàn Quốc.