Hạ nhiệt cho xe máy khi di chuyển trong thời tiết nắng nóng
Những ngày nắng nóng đỉnh điểm không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người mà đây còn là một trong những tác nhân chính khiến cho chiếc xe máy nhanh xuống cấp hơn.
Dưới đây là một vài mẹo nhỏ, có thể sẽ giúp ích cho những người thường xuyên phải sử dụng xe dưới thời tiết nắng nóng:
Rửa xe
Bùn đất dính trên những lá tản nhiệt của động cơ sẽ làm giảm khả năng tản nhiệt đi đáng kể. Động cơ nóng sẽ hoạt động ỳ ạch và ảnh hưởng lớn tới độ bền. Hơn nữa, nếu phải vận hành liên tục, rất dễ dẫn đến hiện tượng "bó máy".
Thay dầu máy và bôi trơn các chi tiết truyền động
Dầu máy mới sẽ có khả năng tản nhiệt và bôi trơn tốt hơn. Lưu ý, trong điều kiện thời tiết quá nóng, người dùng nên sử dụng loại dầu có độ nhớt cao hơn. Ngoài ra, khi mới vận hành xe, đặc biệt là lần khởi động đầu tiên trong ngày, nên để xe nổ cầm chừng khoảng 20 giây để hệ thống bôi trơn của xe hoạt động tốt hơn.
Ngoài ra, các chi tiết chuyển động khác như vòng bi, cổ phốt, nhông - xích - đĩa cũng cần được vệ sinh và tra dầu, mỡ để tránh ma sát trực tiếp. Bởi khi thiếu dầu mỡ cùng với nhiệt độ cao, những chi tiết này sẽ nhanh nóng và mau hư hỏng hơn.
Vận hành đều tay ga
Việc giữ đều tay ga trên đường không những giúp bạn tiết kiệm được một lượng xăng kha khá mà còn giúp cho động cơ hoạt động ổn định, giúp tối ưu lượng gió làm mát các cánh tản nhiệt trên động cơ hoặc két nước.
Ngoài ra, không nên vận hành xe khi nhiệt độ két nước cao. Rơ le nhiệt sẽ tự ngắt điện nếu động cơ trở nên quá nóng. Trong trường hợp rơ le nhiệt này bị hỏng, nước tản nhiệt sôi, tạo ra áp suất lớn gây ra bục vỡ két nước là rất cao.
Không chạy xe quá chậm
Chạy xe chậm làm động cơ nhanh nóng, làm giảm tuổi thọ động cơ hoặc két nước của các xe tay ga. Đặc biệt đối với xe tay ga, nhiệt độ cao còn ảnh hưởng đến dây cu-roa, làm cho chiếc xe kém bốc và làm giảm tuổi thọ dây cu-roa.