Great Wall – điển hình sự thất bại của ôtô Trung Quốc
Tuần trước, Great Wall đã phải thông báo ngừng bán Haval H8, mẫu xe thể thao đa dụng có mức giá hơn 32.000 USD, do bị nghi ngờ chất lượng kém.
Đây cũng là lần thứ hai dòng xe này gặp rắc rối trong năm nay. Trước đó, hồi tháng 1, hãng cũng phải trì hoãn sự ra mắt chiếc SUV sau khi báo chí Trung Quốc phản ứng gay gắt. Nhưng đây không phải sự cố lớn đầu tiên. Năm 2012, Úc từng ra lệnh thu hồi hơn 23 nghìn xe của Great Wall và Chery vì sử dụng chất ami-ăng bị cấm, trong đó gồm cả chiếc SUV Hover mà Great Wall đã liên doanh với một doanh nghiệp Việt Nam để sản xuất trong nước. Chiếc xe này sau đó không thấy xuất hiện trên thị trường.
Cho tới một năm trước, hầu như các nhà đầu tư, cả Trung Quốc và nước ngoài, đều “yêu mến” những chiếc SUV giá rẻ của Great Wall, làm cổ phiếu tăng giá ở mức kỷ lục và nhà sản xuất này nuôi tham vọng trở thành hãng xe đầu tiên của Trung Quốc có thể thách thức các “ông lớn” nước ngoài. Tuy nhiên, thực tế lại không như những gì mong đợi. Thông báo trên khiến cổ phiến của hãng sụt giảm 17%, mức giảm mạnh nhất trong một ngày từ năm 2008. Ít nhất 7 nhà phân tích đã hạ mức xếp hạng đối với Great Wall và công ty cũng thừa nhận điều này để lộ sự yếu kém trong việc phát triển những sản phẩm chất lượng.
Vivien Chen – một nhà phân tích tại Hong Kong, cho biết: “Theo chúng tôi, sự việc cho thấy các nhà sản xuất ôtô trong nước đã không đáp ứng được yêu cầu để trở thành một hãng xe cao cấp. Hình ảnh công ty và nhận thức của khách hàng về H8 đều sẽ bị tổn thương”.
Trong một tuyên bố ngày 9/5, Great Wall cho biết hãng quyết định ngừng bán H8 sau khi người tiêu dùng báo cáo có những tiếng ồn trong hệ truyền động khi xe chạy ở tốc độ cao. Hãng không tiết lộ khi nào xe sẽ được bán trở lại nhưng có khả năng sẽ phải cuối năm nay hoặc lâu hơn.
Theo Great Wall, sự cố phản ánh sự thiếu sót của công ty trong hoạt động nghiên cứu và phát triển, cũng như quản lý kỹ thuật của các sản phẩm cao cấp. Vì vậy, nhà sản xuất quyết định ngừng bán H8 để tiếp tục khắc phục cho đến khi nào đạt tiêu chuẩn.
Max Warburton – một nhà phân tích ôtô tại Sanford C. Bernstein, Singapore - cho rằng H8 có thể đã gặp vấn đề về hoạt động giữa động cơ và hộp số tự động 6 cấp. Đây là vấn đề rất khó sửa chữa và tốn kém. Trong khi đó, phát ngôn viên của Great Wall từ chối bình luận.
Cú vấp ngã mới nhất của Great Wall là sự minh họa cho thấy vận may đã đảo chiều ở một công ty từng chứng kiến giá cổ phiếu tăng tới 40 lần trong vòng 5 năm mà người đứng đầu Ford châu Á là David Schoch từng cho rằng Great Wall triển vọng nhất trong số các hãng xe Trung Quốc có tham vọng toàn cầu.
Năm ngoái, Chủ tịch của Great Wall cũng đặt mục tiêu vượt qua Jeep với thương hiệu SUV hàng đầu thế giới trong 3-4 năm. Tuy nhiên, tham vọng đang chịu sức ép ngày càng lớn khi lượng xe tiêu thụ ở cả thị trường trong nước và nước ngoài đều giảm.