Gần 200 xe Toyota Raize bị triệu hồi tại Việt Nam
Nguyên nhân khiến Toyota Việt Nam tiến hành triệu hồi gần 200 xe Raize là do mối hàn trên ụ giảm chấn phía trước không đảm bảo chịu lực.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, 191 chiếc Toyota Raize triệu hồi lần này thuộc diện nhập khẩu từ Indonesia, sản xuất từ ngày 29/3 đến ngày 8/10/2021. Đến nay, toàn bộ số xe kể trên đã bán ra thị trường. Nguyên nhân khiến Toyota Raize bị thu hồi là do mối hàn ụ lắp giảm xóc phía trước có thể bị bong ra trong quá trình sử dụng. Hiện chưa rõ những chiếc Raize bị lỗi này ở một bên hay hai bên.
Theo thiết kế, ụ giảm xóc phía trước nằm trong khoang động cơ, đảm nhận chức năng lắp/giữ đầu trên của cụm giảm chấn trước để nâng tải trọng xe trên bánh xe trước cũng như góp phần dẫn hướng của hệ thống lái. Mối hàn của bộ phận này có nguy cơ bị bong ra khi những xe bị ảnh hưởng đi qua đường xấu hay gờ giảm tốc. Hành khách ngồi trên xe có thể nghe thấy tiếng kêu bất thường, thậm chí xe bị lỗi này có thể bị sập gầm.
Hiện tại, Toyota chưa ghi nhận tai nạn liên quan đến lỗi này. Dù vậy, Toyota Việt Nam vẫn khuyến cáo khách hàng nên đưa xe đến đại lý gần nhất để kiểm tra. Khách hàng có thể liên hệ với hãng hoặc các đại lý uỷ quyền để biết xe có nằm trong diện triệu hồi hay không. Toyota sẽ kiểm tra, sửa chữa miễn phí cho những xe bị ảnh hưởng từ ngày 4/5/2022 đến ngày 4/5/2025 thông qua các đại lý ủy quyền trên toàn quốc. Dự kiến, thời gian xử lý từ 7,6 giờ đến 24,1 giờ mỗi xe. Trước đó, Toyota Indonesia đã phải triệu hồi 14.777 chiếc Raize và hơn 9.300 xe Daihatsu Rocky liên quan đến lỗi ụ giảm chấn phía trước.
Toyota Raize thuộc phân khúc xe gầm cao cỡ A+ bán ra thị trường Việt Nam từ quý IV/2021. Hiện tại, xe được bán với giá 547 triệu đồng, cạnh tranh trực tiếp với KIA Sonet.