Ford tính chuyện đóng cửa 2 nhà máy ở châu Âu
Ford Motor đang chịu sức ép đóng cửa ít nhất 2 nhà máy tại Anh và Bỉ để hạn chế tình trạng kinh doanh thua lỗ ngày càng lớn ở châu Âu.
Theo chân GM, Fiat và PSA/Peugeot-Citroen, nay Ford cũng đang xem xét việc đóng cửa hai nhà máy tại Southampton, Anh, và Genk, Bỉ. Điều này xuất phát từ một thực tế là các nhà máy này đang vận hành cầm chừng và Ford đang chịu thua lỗ để duy trì hoạt động của chúng.
“Một loạt công ty cần đóng cửa nhà máy ở châu Âu và Ford có thể nằm trong số đó”, Efraim Levy, một nhà phân tích cộng tác với S&P Capital IQ, cho biết. “Ford đã mất thị phần ở châu Âu trong tháng 6 và họ rõ ràng đang đối mặt với áp lực cạnh tranh trong bối cảnh thị trường đã giảm tới mức thấp nhất trong 17 năm qua do ảnh hưởng của khủng hoảng nợ”.
Lượng bán xe của Ford ở châu Âu đã giảm 16% trong tháng 6 và thị phần đã giảm 1,7%. Trong nửa đầu năm 2012, lượng tiêu thụ của Ford châu Âu đã giảm 10% trong khi mức giảm của toàn thị trường chỉ 6,3%.
Gần đây nhất, Ford đã đóng cửa một nhà máy lắp ráp chiếc Fiesta ở Dagenham, Anh Quốc năm 2002. Năm 2008, hãng bán nhà máy ở Halewood và hai nhà máy khác ở Anh cho Tata Group của Ấn Độ trong thỏa thuận bán Jaguar và Land Rover. Ford cũng đã bán hai nhà máy lắp ráp khác ở châu Âu trong thương vụ bán Volvo cho Geely năm 2010. Nhưng lần này Ford phải đóng cửa nhà máy vì làm ăn kém hiệu quả.
Nhà máy ở Southampton, nơi đã sản xuất 30.000 chiếc Transit năm ngoái, hiện đang sử dụng chỉ 30% công suất thiết kế, theo đánh giá của HIS Automotive. Nhà máy với 550 công nhân này nhiều khả năng sẽ bị đóng cửa.
Nhà máy ở Genk, Bỉ có thể sẽ là nhà máy tiếp theo bị đóng cửa. Nơi đây đã sản xuất 178.000 xe vào năm ngoái, đạt 68% năng lực. Nhà máy này sản xuất Mondeo, S-Max, Galaxy nhưng khi lượng tiêu thụ của Mondeo đã giảm 11,5%, S-Max giảm 6,6% và Galaxy giảm 1,4%, việc đóng cửa sẽ được xem xét nghiêm túc. Trước đó nhà máy Genk đã được lên kế hoạch sản xuất chiếc Mondeo đời mới nhưng Ford đã trì hoãn việc này.
Nhiều ý kiến cho rằng GM và Ford nên rút mọi hoạt động sản xuất ra khỏi châu Âu ở thời điểm hiện tại. Tháng trước, Ford cho biết doanh thu trong quý II có thể thấp hơn nữa do thua lỗ ở châu Âu, châu Á và Nam Mỹ đã gấp ba lần quý I, lên tới khoảng 570 triệu USD. Ford hiện mới chỉ dùng hết 63% năng lực sản xuất ở châu Âu, nơi mà khiến hãng có thể thua lỗ hơn 1,1 tỷ USD, gấp hai lần con số mà Ford đã dự đoán trước đó. Nếu so sánh, năng lực sản xuất của Ford ở châu Âu thậm chí còn thấp hơn cả GM và gần như ở mức thấp nhất, tương đương với Fiat. Việc đóng cửa một số nhà máy không hiệu quả là bước đi đầu tiên để cắt giảm thua lỗ.