Ford sẽ lắp ráp EcoSport tại Việt Nam
Phiên bản sản xuất của chiếc Ford EcoSport đã chính thức ra mắt tại Thái Lan hôm qua, 25/4, và dự kiến được bán tại Việt Nam vào khoảng cuối năm nay với động cơ 1.5 lít Ti-VCT.
Sau khi xuất hiện lần đầu tại Triển lãm New Delhi năm ngoái dưới dạng xe concept, sau đó ra mắt mẫu xe “thật” tại Trung Quốc đầu tháng 3/2013, chiếc xe thể thao việt dã cỡ nhỏ (compact SUV) Ford EcoSport đã chính thức giới thiệu bản thương mại tại Triển lãm ôtô Bangkok 2013 diễn ra ở Thái Lan.
Chiếc SUV nhỏ được mong chờ nhất của Ford ra mắt với phong cách khoe công nghệ thú vị bằng kiểu nhảy múa sôi động ghép hình bằng iPad.
Thị trường Đông Nam Á hiện có vai trò quan trọng vớikì vọng của Tập đoàn Ford nhằm tăng doanh số từ khu vực Châu Á Thái Bình Dương, giúp tăng 60-70% doanh số bán toàn cầu. Vì vậy hãng quyết định giới thiệu EcoSport, kiểu xe hoàn toàn mới thuộc phân khúc xe SUV nhỏ lần đầu Ford sản xuất tại khu vực, nhằm tham gia cạnh tranh tại hạng xe đang được coi là “mốt” trên thị trường. Để đạt kì vọng này, tại Đông Nam Á, ngoài Thái Lan, Ford cũng đang tập trung đầu tư hàng trăm triệu USD vào Indonesia, ngược lại gần như không có hoạt động đầu tư gì ở Việt Nam. Điều này khiến nhiều người dự đoán một khi AFTA có hiệu lực vào năm 2018, Việt Nam sẽ trở thành một thị trường chuyên nhập khẩu xe Ford từ các nước lân cận, ngay cả khi đó cũng sẽ chẳng đóng góp bao nhiêu cho mục tiêu tăng trưởng của Ford khi xét đến quy mô thị trường hiện nay.
Ford EcoSport ra mắt với ban lãnh đạo Ford ASEAN, Thái Lan và đại diện BTC tổ chức triển lãm.
Ford EcoSport có thiết kế trẻ trung, tính năng và trang bị nhiều công nghệ thông minh. Cùng được xây dựng trên khung gầm B toàn cầu của Ford, chung với Fiesta, EcoSport là mẫu xe thể thao đa dụng, phong cách đô thị cỡ nhỏ với 5 chỗ ngồi. Xe được thiết kế phù hợp với giao thông đô thị, linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu và có nhiều tính năng tiên tiến như: hộp số tự động 6 cấp PowerShift, hệ thống kết nối bằng giọng nói Ford SYNC, chìa khoá thông minh, phanh (ABS), cân bằng điện tử (ESP), trợ lực lái điện, hệ thống hỗ trợ lên dốc, 6 túi khí …
Sản phẩm toàn cầu chung khung gầm B, EcoSport giống Fiesta “gầm cao”
Phiên bản ra mắt tại Bangkok Motor Show 2013 có thông số: động cơ xăng dung tích 1.5 lít 4 xi lanh Ti-VCT (chưa phải động cơ “xịn” EcoBoots 1.0 lít hay loại 1.5 lít turbo diesel như tại Ấn Độ và Trung Quốc). Công suất EcoSport xăng 1.5 lít là 108 mã lực, mô-men xoắn 138 Nm, đì cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc tùy chọn hộp số 6 cấp PowerShift.Xe được trang bị hệ dẫn động 4 bánh hoặc dẫn động cầu trước tùy nhu cầu từng thị trường. Kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 4.280x1.785x1.658mm (trục cơ sở 2.530mm). Câu hỏi về giá bán đã được Ford tuyệt đối giữ kín. Tuy nhiên EcoSport tại Trung Quốc hiện được đặt mức giá từ 94.800 NDT (khoảng 15.300USD).
Dàn gầm sau được cấu tạo chờ sẵn cho hệ truyền động 4 bánh.
Ông Matt Bradley - Chủ tịch Ford Đông Nam Á– cũngcho biết, EcoSport được chia sẻ khoảng 20-30% linh kiện với chiếc Ford Fiesta. Trên thực tế, EcoSport giống như một chiếc Fiesta “gầm cao”, phần nội thất đặc biệt nhìn tương tự nhau. Tuy nhiên cửa hậu của EcoSport vẫn là cửa mở ngang kiểu cổ như Ford Everest.
Nội thất 5 chỗ, thiết kế giống tương tự kiểu Fiesta
Cửa sau mở ngang với lốp dự phòng treo ngoài.
Động cơ xăng 1.5 lít Ti-VCT khá nhỏ so với dung tích khoang động cơ.
Ông Laurent Charpentier – Tổng giám đốc Ford Việt Nam – cho biết EcoSport sẽ ra mắt tại Việt Nam khoảng cuối năm, lắp ráp dạng CKD.
Mẫu xe này hiện bắt đầu được sản xuất ở Trung Quốc, tiếp theo sẽ là Thái Lan, Ấn Độ. Tại Đông Nam Á mẫu xe này sẽ chỉ sản xuất ở Thái Lan, tại Việt Nam nó sẽ được lắp ráp dạng CKD. Sản phẩm hoàn toàn mới EcoSport dù không thể tạo ra được gì đột biến nhưng ít nhất cũng giúp tăng lượng tiêu thụ của Ford Việt Nam so với năm 2012, chỉ đạt chưa đến 4.800 xe và giảm tới 45% so với năm 2011.
Một số hình ảnh khác tại buổi lễ giới thiệu: