Ford hồi sinh Lincoln Continental, nhắm vào Mỹ và Trung Quốc
Ford sẽ hồi sinh Lincoln Continental và đưa nó trở thành chiếc sedan sang trọng hàng đầu của mình với tham vọng xây dựng lại hình ảnh thương hiệu tại hai thị trường ôtô lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc.
1998–2002 Lincoln Continental
Lincoln sẽ giới thiệu một nguyên mẫu của chiếc sedan trước thềm triển lãm ôtô New York diễn ra từ ngày 3-12/4. Tại đây cũng sẽ xuất hiện một loạt các đối thủ khác, bao gồm Cadillac CT6 sedan của GM, Jaguar XF sedan đến từ Jaguar Land Rover và những mẫu xe cao cấp của Mercedes.
Chiếc Lincoln Continental đầu tiên, được thiết kế dựa trễn chiếc Ford Edsel vào năm 1939, được coi là một trong những chiếc xe đẹp và thanh lịch nhất trước Thế chiến II. Trong sáu thập kỷ tiếp theo, Continental đã trở thành cái tên bảo chứng cho thương hiệu Lincoln nổi như cồn, đi cùng với nhiều nhân vật nổi tiếng. Nó cũng là chiếc xe định mệnh chở Tổng thống Kennedy ngày bị ám sát. Tuy nhiên, Continental dần dần chỉ còn như “cái bóng” ăn theo sự nổi tiếng dĩ vãng. Tình hình xuống dốc đến mức năm 2002, Ford đã xóa sổ tên gọi Continental, cùng các đối thủ sử dụng chữ cái và mã số để đặt tên cho hầu hết các mẫu xe, trước sự cạnh tranh gay gắt của các mẫu xe sang từ châu Âu và Nhật Bản.
Tuy nhiên, những “ký ức đẹp đẽ” về chiếc xe này vẫn tồn tại ở Trung Quốc, nơi cái tên Continental đã gắn liền với chính trị gia và những người nổi tiếng. Trung Quốc cũng là thị trường chính của những dòng sedan cao cấp như Audi A6, A8, Mercedes S-class hay BMW 7-series.
Trong khi đó, các quan chức của hãng cho biết họ rất ngạc nhiên khi Continental vẫn được biết đến ở Mỹ. Nó đã xuất hiện trong những bộ phim nổi tiếng, trong đó có loạt phim khoa học viễn tưởng “Matrix”.
Dưới thời Alan Mullany, Ford đã bán đi nhiều thương hiệu nổi tiếng như Jaguar, Land Rover, Volvo, Aston Martin, và cho khai tử Mercury, để lại Lincoln bước đi khập khiễng trên thị trường xe sang. Nếu không có “át chủ bài” xứng đáng để đủ sức đối đầu Lexus, Mercedes, BMW, Lincoln sẽ bỏ lỡ sự bùng nổ của nhu cầu xe sang trên toàn thế giới. Khi đã không thực sự thành công với những thế hệ mới, Ford quay lại với cái tên đã từng làm nên tên tuổi cho hãng trên thị trường xe sang cũng không có gì lạ.
Dự kiến được giới thiệu trên thị trường vào năm tới, Continental sẽ là bước đi mới nhất của Lincoln trong công cuộc làm mới với khoản tiền đầu tư 2,5 tỷ USD. Tại Mỹ, thương hiệu này đang bị bỏ lại phía sau bởi BMW, Mercedes, Audi, Cadillac và Lexus. Lượng tiêu thụ các xe Lincoln đã tăng 1,2% trong 2 tháng đầu năm 2015 nhưng vẫn thua xa mức tăng trưởng 9,2% trên cả thị trường.
Giám đốc điều hành Mark Fields cho biết đến năm 2020, hãng xe Mỹ đang hướng đến mục tiêu bán ra 300.000 phương tiện trên toàn thế giới mỗi năm, gấp khoảng 3 lần con số hiện tại. Hãng cũng đang trong giai đoạn đầu xây dựng lại thương hiệu Lincoln tại thị trường Trung Quốc với 11 đại lý và dự kiến đến cuối năm 2015 là 25.