Ford Fusion đổi mới để đối đầu Toyota Camry

Fusion được cho là mẫu xe rất thành công của hãng xe Ford. Mới đây, hãng xe Mỹ đã đầu tư mạnh cho phiên bản mới, với kỳ vọng xâm chiếm thị phần sedan cỡ trung vốn là lãnh địa của Camry.

 
Fusion hybrid được thay đổi nhiều về ngoại thất. Cánh hút gió khá giống với Aston Martin nhưng được kéo dài hơn, tạo cảm giác xe thấp hơn. Đèn pha trên phiên bản S và SE vẫn sử dụng đèn pha Halogen truyền thống với chóa projector, trong khi đó phiên bản Titanium và Platinum sẽ được trang bị đèn pha LED. Đèn hậu LED sẽ có mặt trên tất cả các phiên bản, kết hợp với chi tiết trang trí mạ crôm kéo dài, tạo cảm giác liền lạc hơn cho phần đuôi xe.
 
Bên trong cabin, cần gạt số được thay bằng núm xoay, giúp tăng diện tích hàng ghế trước, nhờ đó người lái có vị trí ngồi thoải mái, đồng thời cũng khiến cho nội thất trở nên cao cấp hơn, có thể dễ dàng lựa chọn giữa các chế độ lái, đỗ, lùi xe. Sự thay đổi này cũng làm cho vị trí đặt cốc của hàng ghế trước trở nên rộng rãi hơn, tăng chiều dài kệ tì tay dài và khe đặt điện thoại cũng thoải mái hơn. Phiên bản Platinum, Titanium và SE với gói Công nghệ sẽ được trang bị màn hình cảm ứng 8 inch, đi kèm hệ thống Sync 3 của Ford hỗ trợ việc điều khiển âm nhạc, điện thoại và hệ thống dẫn đường.
 
 
Phiên bản Platinum cao cấp nhất được trang bị nội thất bọc da mềm nhất trong các dòng của mẫu xe Fusion, mà Ford đặt tên cho nó là da Venetian. Cùng với đó, công nghệ hỗ trợ tài xế cũng sẽ được tích hợp sẵn lên bản Platinum, tùy chọn trên các bản SE và Titanium. Công nghệ này bao gồm quan sát điểm mù, kiểm soát hành trình thích ứng, tự động đỗ, kiểm soát làn, cảnh báo va chạm với người đi bộ.
 
Fusion 2017 có tổng cộng 6phiên bản động cơ: bao gồm 4 động cơ xăng: 2.5L, 4 xy-lanh; 1.5L EcoBoost 4 xy-lanh; 2.0L Ecoboost 4 xy-lanh; động cơ 2.7L EcoBoost tăng áp kép được trang bị trên chiếc Fusion Sport. 2 mẫu động cơ điện Fusion Hybrid và Fusion Energi.
 
Bản động cơ xăng 1.5L EcoBoost rất phù hợp cho việc di chuyển hằng ngày với mức tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng 10.2L/100km trong đường đô thị và 6.9L/100km đường dài. Động cơ 1.5L này còn được tích hợp chế độ dừng xe tự tắt máy, chức năng này hoạt động khá trơn tru và êm ái. Còn động cơ 2.0L EcoBoost cho khả năng phản hồi tốt như một cỗ máy V6, mức tiêu thụ nhiên liệu cũng nhỉnh hơn: 11.2L/100km đường đô thị và 7.5L/100km đường trường, đây là con số khá cân bằng giữa hiệu năng và mức tiêu hao nhiên liệu.
 
Cả 2 mẫu Hybrid và Energi đều có thể sản sinh tối đa 118 mã lực, hỗ trợ động cơ xăng hoạt động linh hoạt và êm ái hơn. Động cơ điện khi hoạt động độc lập có thể đẩy chiếc xe đạt vận tốc 135km/h.Nhưng tài xế phải nhấn ga nhẹ nhàng mới thấy được động cơ điện hoạt động như thế nào, bởi xe sẽ sử dụng động cơ xăng cho hầu hết những tình huống tăng tốc nhanh.
Động cơ điện trên các mẫu Hybrid được cung cấp bởi pin lithium-ion có công suất 1.4 kWh, được sạc bằng điện cung cấp từ động cơ xăng và từ hệ thống phanh. Ngoài ra, mẫu Energi cao cấp được trang bị pin có công suất lớn hơn: 7.6 kWh, nếu chạy hoàn toàn bằng điện thì mẫu Energi có thể đi được quãng đường khoảng 30km, sau đó phải sạc pin. Lượng nhiên liệu mà mẫu xe Energi tiêu thụ khi sử dụng trên đường hỗn hợp chỉ còn khoảng 5.6L/100km.
 
Rõ ràng việc sử dụng một chiếc xe hybrid có thể tiết kiệm được một khoản khá lớn về chi phí nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, khả năng tăng tốc lại không phải là thế mạnh của dòng xe Fusion hybrid. Chiếc xe mất đến 9.1 giây để đạt được tốc độ 100km/h, chậm hơn 2 giây so với mẫu Toyota Camry hybrid. Mặc dù mẫu Fusion hybrid không thực sự mạnh, nhưng động cơ điện của nó góp một phần công sức không hề nhỏ, các tài xế sẽ cảm thấy thoải mái khi di chuyển trong phố.Ngay cả khi đạp mạnh chân ga, động cơ xăng sẽ hoạt động không quá ồn ào bởi cả 2 động cơ trên xe sẽ hoạt động đan xen cùng lúc, một phần cũng do những chiếc Ford Fusion hybrid đều có khả năng cách âm rất tốt, người ngồi trong xe hầu như không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn động cơ, tiếng lốp xe hay tiếng gió ngay cả khi chạy trên đường cao tốc.
Mặc dù được trang bị bánh 18 inch khá lớn, nhưng việc điều khiển những chiếc Fusion khá thoải mái. Vô lăng nhẹ và chính xác nhưng độ phản hồi chỉ đạt ở mức khá. Chân phanh khá nhạy, mỗi khi gặp tình huống bất ngờ chỉ cần đạp nhẹ là chiếc xe đã có khả năng hãm tốc rõ rệt, Hãng xe Mỹ cho biết, với phiên bản 2017, họ đã căn chỉnh lại phanh trên cả 4 bánh.
Giá của Ford Fusion hybrid tại thị trường Mỹ cho phiên bản S khoảng 580 triệu đồng và khoảng 850 triệu cho phiên bản Platinum, cao hơn đôi chút so với mẫu xe tiên phong Toyota Camry hybrid. Nhưng với những cải tiến vượt trội cùng phong cách thiết kế nội thất sang trọng, Ford Fusion hybrid cũng là một lựa chọn xứng đáng.