Ford điều chỉnh lại kế hoạch để ứng phó với tình hình châu Âu
Ford đang điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất kinh doanh kéo dài 5 năm của công ty để đối phó với sự suy thoái đang ngày càng tồi tệ của nền kinh tế châu Âu.
“Chúng tôi phải phát triển những dự án tốt hơn để phản ứng với tình hình đang diễn ra xấu đi tại châu Âu,” Bob Shanks, Giám đốc tài chính của Ford, nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 7/6. Ông này cũng từ chối mô tả về những thay đổi cụ thể trong chiến lược của Ford nhưng cho biết rằng kế hoạch mới sẽ được giới thiệu trước ban điều hành của Ford vào giữa tháng 7.
Khủng hoảng nợ công đã làm suy yếu nhu cầu đối với các mẫu xe mới tại 19 quốc gia mà Ford hiện diện ở khu vực châu Âu, nơi các nhà sản xuất xe hơi khác như Fiat, PSA Peugeot Citroen, Renault cũng đang đối mặt với tình trạng dư thừa năng lực sản suất, lợi nhuận thấp và cuộc cạnh tranh về giá quá khốc liệt. Ford cũng không hy vọng một kết quả kinh doanh khả quan và mong đợi mức thua lỗ sẽ nằm trong khoảng từ 500-600 triệu USD tại châu Âu trong năm nay.
Những lo ngại về sức khỏe của hệ thống ngân hàng Tây Ban Nha và viễn cảnh Hy Lạp sẽ rời khỏi khu vực eurozone sau cuộc bầu cử vào ngày 17/6 đã gây rối loạn thị trường toàn cầu. Sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ cũng xuất hiện những nguy cơ mới trong khi sự tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Ấn Độ và Trung Quốc đang chậm lại rõ rệt.
Ngày 7/6, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Ben Bernanke nói rằng ngân hàng trung ương Mỹ đang đánh giá “những rủi ro đáng kể” đối với nền kinh tế Mỹ từ cuộc khủng hoảng nợ công. Động thái này càng khiến cho tình hình trên các thị trường chao đảo.
Ford – được trợ giúp bởi cắt giảm chi phí và nhân công mạnh mẽ, đóng cửa các nhà máy làm ăn kém hiệu quả, giớ thiệu các model mới và sự phục hồi bán hàng tại Mỹ - đã có 12 quý sinh lãi liên tiếp tính tới hết 3 tháng đầu năm 2012. Tính tổng, nhà sản xuất này đã kiếm được 29,5 tỷ USD trong 3 năm qua sau khi đã mất trắng 30,1 tỷ USD do các khoản thua lỗ từ 2006 đến 2008.
Ford sẽ không đặt kỳ vọng vào châu Âu khi tình hình ở đây càng ngày càng tồi tệ hơn. Thay vào đó, trong bản kế hoạch mới, công ty này có thể sẽ chú trọng hơn tới thị trường Mỹ, Đông Nam Á, Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil, nơi sức tiêu thụ xe hơi vẫn tương đối khả quan, để phân bố đều nguồn lực cũng như giảm thiểu rủi ro.