Ford bị tố không trung thực trong khai báo thu hồi xe lỗi
Gần 320.000 xe Ford Escape bị yêu cầu điều tra thêm về lỗi cáp điều khiển hành trình xuất phát từ đợt thu hồi sửa chữa lỗi cáp điều khiển chân ga trong quá khứ.
Mới đây, trung tâm An toàn Xe hơi (CAS) đã gửi một bản kiến nghị tới Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) yêu cầu cơ quan này điều tra thêm gần 320.000 xe Ford Escape sản xuất từ 2002 đến 2004 do có nghi ngờ thêm về lỗi cáp điều khiển hành trình mà có thể Ford chưa trung thực trong báo cáo.
Cụ thể, trong một báo cáo đưa ra vào tháng 12/2005, Ford đã đưa ra cảnh báo và hướng dẫn các đại lý “cẩn trọng” trong quá trình sửa chữa thay dây cáp điều khiển bàn đạp chân ga của đợt thu hồi 470.000 xe Escape trước đó. Việc thu hồi này nhằm tránh lỗi bàn đạp chân ga không tự hồi lại vị trí cũ sau khi người lái xe bớt tác động lên. Báo cáo có nhấn mạnh việc thay thế sửa chữa chi tiết này có thể ảnh hưởng đến cáp điều khiển hành trình và cảnh báo các kỹ thuật viên nên thận trọng. Tuy nhiên, việc cảnh báo thứ 2 này lại đến sau khi đợt thu hồi đầu tiên đã diễn ra và có thể, 319.506 chủ sở hữu xe Escape đã không nhận được thông tin này. Vì vậy, CAS cho rằng Ford đã thiếu trung thực khi báo cáo với NHTSA trong toàn bộ vụ việc thu hồi.
Ford cho biết họ đang điều tra sự vụ trên nhưng hiện vẫn chưa có kết luận nào được đưa ra.
Clarence Ditlow, giám đốc CAS cho biết sẽ khởi kiện Ford về vấn đề này. “Với tôi, có hai vấn đề mà tôi quan tâm: Một là Ford sẽ phải tiến hành thu hồi xe nhiều hơn so với đợt đầu tiên, cụ thể là các xe sản xuất tại nhà máy Ohio và Kansas. Thứ hai là số tiền mà NHTSA sẽ phạt họ thật nặng,” Ditlow cho biết.
Trung tâm CAS cũng đưa ra bằng chứng một trường hợp cụ thể có thể đã chết do nguyên nhân tăng ga đột ngột không được xử lý triệt để trên xe Ford Escape. Nạn nhân là Saige Bloom, một thanh niên 17 tuổi. Bloom gặp tai nạn và tử vong vào hồi tháng 1 đầu năm nay. Tài liệu của CAS ghi rõ, chiếc xe Escape đời 2002 của Bloom đã được tiến hành sửa chữa vào tháng 1/2005 trong đợt thu hồi xe đầu tiên theo thông báo, nhưng trước khi Ford gửi thêm thông báo thứ 2 đến các đại lý. Gia đình Bloom đã thuê hẳn một chuyên gia giám định chiếc Ford Escape đời 2002 và phát hiện lỗi nằm ở dây cáp tăng tốc, đồng thời đã thực hiện một video tài liệu gửi cho Ford trong năm 2007.
Trả lời về cái chết của Bloom, đại diện Ford đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân nhưng cũng từ chối cho biết về nguyên nhân cụ thể của tai nạn…do vẫn đang điều tra. Hãng cũng cho biếtsẽ làm việc chặt chẽ với NHTSA để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn và sẽ có hành động thích hợp khi có kết quả cuối cùng.
Vụ việc hiện vẫn đang là tâm điểm quan tâm của báo giới Mỹ. Cũng liên quan tới vấn đề không trung thực hoặc chậm khai báo lỗi thu hồi, NHTSA trong thời gian qua đã tiến hành phạt tiền lên đến hàng triệu USD với các hãng Toyota, BMW và mới nhất là Volvo.