ESP sẽ là trang bị bắt buộc trên xe tại châu Âu
Liên minh châu Âu (EU) vừa đưa ra thông báo hệ thống cân bằng điện tử ESP sẽ là một công nghệ an toàn bắt buộc có trên ô tô chở khách, xe thương mại hạng nhẹ bán ra tại thị trường châu Âu.
Từ khi công nghệ cân bằng điện tử (ESP) được ứng dụng số vụ tai nạn đã giảm được khoảng 190.000 vụ có thể xảy ra và cứu sống hơn 6.000 người. Tại thời điểm này, quy định mới chỉ áp dụng cho ôtô chở khách và xe thương mại hạng nhẹ có trọng lượng không tải 3,5 tấn. Hiện nay có 84% các xe mới được bán ở châu Âu đã được trang bị cân bằng điện tử (ESP). Trong những năm tới, tính năng này sẽ dần được mở rộng cho tất cả các loại xe trong những năm tiếp theo.
Gerhard Steiger, Giám đốc Bosch Chasis Contril Systems nói rằng tính riêng trong năm 2011, công nghệ ESP đã góp phần ngăn chặn hơn 33.000 vụ tại nan và giảm đi chừng 1.000 trường hợp tử vong tại tất cả các nước thuộc Liên minh Châu Âu.
Cách thức hoạt động của hệ thống an toàn ESP
Hệ thống tự động cân bằng ESP có tác dụng hạn chế việc xe bị trượt khi chạy trên mặt đường trơn, nhiều sỏi đá hoặc trong tình huống bẻ lái một góc quá lớn và đột ngột của tài xế. Trong suốt quá trình xe chạy, các cảm biến sẽ ghi nhận tình trạng thực tế 25 lần/giây so sánh với các chương trình chuẩn đã lưu trong máy. Nếu phát hiện các khác biệt ngoài phạm vi cho phép, lập tức nó tự động chuyển hướng hoặc dừng xe, xác lập lại chế độ làm việc cho động cơ và hộp số giúp người lái kiểm soát được những tình huống nguy hiểm.
Kể từ tháng 9/2011, ESP đã là một công nghệ bắt buộc trang bị tất cả các ôtô với trọng lượng không tải 4,5 tấn tại Hoa Kỳ và Canada, bởi đây đều là những loại xe gầm cao, khi vào cua với tốc độ lớn, những chiếc xe này thường lật úp chứ không trượt văng ra khỏi đường như các loại sedan thông thường. Hệ thống ESP sẽ làm giảm các trường hợp lật xe kiểu này. Trang bị này cũng trở thành bắt buộc tại Úc và Israel. Các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cũng sẽ bắt đầu áp dụng rộng rãi trong những năm tới.